ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอมะซอน' เปิดซูเปอร์มาร์เก็ตไร้แคชเชียร์เต็มรูปแบบแห่งแรก


Reusable shopping bags are displayed inside an Amazon Go Grocery store set to open soon in Seattle's Capitol Hill neighborhood, Feb. 21, 2020.
Reusable shopping bags are displayed inside an Amazon Go Grocery store set to open soon in Seattle's Capitol Hill neighborhood, Feb. 21, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐฯ "แอมะซอน" เปิดร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแบบไม่มีพนักงานเก็บเงิน หรือ แคชเชียร์ แห่งแรกในวันอังคารที่ 25 ก.พ. ที่นครซีแอตเติล โดยใช้ชื่อว่า Amazon Go Grocery

ที่ร้านนี้ ลูกค้าสามารถใช้วิธีสแกนแอพพ์ในสมาร์ทโฟนแทนการจ่ายเงินสดหรือบัตรเครดิต โดยแอมะซอนได้ติดตั้งกล้องและเซนเซอร์ไว้เพื่อตรวจจับว่าลูกค้าหยิบสินค้าใดออกไปจากชั้นวางสินค้าบ้าง ก่อนที่จะสั่งเก็บเงินทางบัญชีแอมะซอนออนไลน์

ร้าน Amazon Go Grocery เป็นการขยายมาจากร้าน Amazon Go ที่เป็นโครงการทดลองของแอมะซอนตั้งแต่ 2 ปีก่อน โดยร้านใหม่นี้มีสินค้าให้เลือกมากกว่า และมีขนาดใหญ่กว่าร้านเดิมถึง 5 เท่า

โดยแอมะซอนมีโครงการเปิดร้าน Amazon Go Grocery แห่งที่สองที่นครลอสแอนเจลิสในช่วงปลายปีนี้

การเปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์ของแอมะซอนนี้ถือเป็นการรุกธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตแบบเต็มตัว หลังจากที่ลงทุนซื้อกิจการของร้านโฮลฟู้ดส์ (Whole Foods) ที่มีสาขา 500 แห่งมาตั้งแต่ปี 2017

อย่างไรก็ตาม แอมะซอนยังคงตามหลังคู่แข่งสำคัญในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต คือ ห้างวอลมาร์ท (Walmart) ที่มีสาขากว่า 4,700 แห่ง และมีอีกหลายบริษัทที่กำลังทดสอบระบบไร้แคชเชียร์เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น 7-Eleven ที่กำลังทดสอบระบบนี้ที่ร้านสาขาในรัฐเท็กซัส

XS
SM
MD
LG