ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แอมะซอน” สั่งพนักงานลบแอพพ์ TikTok หวั่นปัญหาความปลอดภัย


This photo taken on Nov. 21, 2019, shows the logo of the social media video sharing app Tiktok displayed on a tablet screen in Paris.
This photo taken on Nov. 21, 2019, shows the logo of the social media video sharing app Tiktok displayed on a tablet screen in Paris.

แอมะซอน สั่งพนักงานฝั่งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ลบแอพพลิเคชั่น TikTok จากสมาร์ทโฟนของพนักงาน ภายในวันศุกร์นี้ (10 ก.ค.) หลังจากพบความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความปลอดภัย ตามรายงานของรอยเตอร์

แอมะซอน ส่งหนังสือเวียนแจ้งพนักงานที่ดูแลเว็บไซต์ amazon.com ให้สั่งลบแอพพลิเคชั่น TikTok บนสมาร์ทโฟนของพนักงานทุกเครื่องที่เข้าถึงอีเมลของบริษัทได้ ภายในวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคมนี้ แต่ยังอนุญาตให้เข้าถึง TikTok จากแลบทอปของบริษัทได้อยู่ โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความปลอดภัย

ด้าน TikTok ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่าทางแอมะซอนไม่ได้ติดต่อสอบถามในกรณีดังกล่าว และไม่ทราบถึงความกังวลของแอมะซอนในเรื่องนี้

เมื่อต้นสัปดาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณาห้ามใช้ TikTok ในสหรัฐฯ และเมื่อถูกถามว่าชาวอเมริกันควรใช้แอพพลิเคชั่นนี้หรือไม่ นายพอมเพโอ ได้กล่าวว่า จะดาวน์โหลดไว้ก็ได้หากต้องการให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณตกถึงมือพรรคคอมมิวนิสต์จีน

แอพพ์ TikTok ซึ่งเป็นของบริษัทสตาร์ทอัพ ByteDance ในกรุงปักกิ่ง ถูกวิจารณ์โดยนักการเมืองอเมริกันหลายคนว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยงานข่าวกรองและรัฐบาลจีน และเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG