ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สงครามมหาเศรษฐี! เมื่อ ‘มัสก์-เบโซส’ โต้เดือดกรณีประมูลโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์


Jeff Bezos, founder of Blue Origin, inspects New Shepard’s West Texas launch facility.
Jeff Bezos, founder of Blue Origin, inspects New Shepard’s West Texas launch facility.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:58 0:00


การแข่งขันด้านอวกาศระหว่างมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในโลกสองคน คือ เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน (Amazon) และ บลูออริจิน (Blue Origin) กับ อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) และ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ดูท่าจะไม่จบลงง่าย ๆ หลังจากที่องค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) ประกาศให้สเปซเอ็กซ์เป็นผู้ชนะประมูลโครงการสร้างยานอวกาศเพื่อส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์

สื่อนิวยอร์กไทมส์ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทบลูออริจินของเบโซส ได้ยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจดังกล่าวของนาซ่า ต่อสำนักงานตรวจสอบด้านความโปร่งใสของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ Government Accountability Office (GAO) โดยกล่าวหาว่า นาซ่าปรับเงื่อนไขการประมูลอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้สเปซเอ็กซ์ชนะและได้โครงการนี้ไป

โดยในเอกสารการประท้วงต่อ GAO ความยาว 50 หน้า บลูออริจินระบุว่า การตัดสินใจอย่างไม่เป็นธรรมของนาซ่า เป็นการทำลายโอกาสของคู่แข่ง อีกทั้งยังทำให้เกิดความล่าช้าและเป็นอันตรายต่อความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์อีกครั้ง

ต่อมาในวันอังคาร อีลอน มัสก์ ได้ทวีตข้อความว่า “Can’t get it up (to orbit) lol.” พร้อมภาพสกรีนช็อตรายงานข่าวเรื่องโครงการส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ของบลูออริจิน เมื่อสองปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา ทั้งบริษัทบลูออริจิน ของเบโซส และสเปซเอ็กซ์ ของมัสก์ ต่างพยายามแย่งชิงความเป็นผู้นำในอวกาศ และโครงการของนาซ่าที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ภายในปีค.ศ. 2024 ถือเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ทั้งสองบริษัทนี้ต่างต้องการคว้ามาครอบครอง

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนสเปซเอ็กซ์กำลังนำหน้าบลูออริจินอยู่หลายช่วงตัว และยิ่งสเปซเอ็กซ์ชนะการประมูลโครงการดังกล่าวก็ยิ่งถ่างช่องว่างระหว่างสองบริษัทนี้มากยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG