ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาลีบาบา ตัดราคาค่าธรรมเนียมคู่ค้าเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดยุโรปจาก อเมซอน


Alibaba
Alibaba
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:29 0:00

ผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Alibaba (อาลีบาบา) กำลังเร่งรุกตลาดออนไลน์ในยุโรปอย่างหนัก เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก Amazon (อเมซอน) ผู้นำธุรกิจสัญชาติอเมริกัน ด้วยการตัดราคาค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ที่นำสินค้ามาขายผ่านตนเอง แต่กลยุทธ์ดังกล่าวก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผลสำเร็จสูงดังหวังเท่าใด

ที่ผ่านมา Alibaba มุ่งเน้นจับตลาดผู้บริโภคที่หาซื้อสินค้าราคาถูกจากจีน ผ่านช่องทางของ AliExpress เช่น สาย USB ราคา 3 ดอลลาร์ หรือ ต่างหูคริสตัลราคา 2 ดอลลาร์ รวมทั้งพยายามหาคู่ค้าใหม่ๆ ในยุโรปที่รู้จักตลาดดีกว่า และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบที่ดีกว่าของจีน

รายงานข่าวระบุว่า วิธีที่ Alibaba ใช้ก็คือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนที่เก็บจากคู่ค้า และเสนอค่าธรรมเนียมนายหน้าที่ 5% ถึง 8% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอัตราที่ Amazon เก็บจากคู่ค้าที่ 7% ถึง 15% และค่ารายเดือนที่ 39 ยูโร บวกภาษีการขายของแต่ละประเทศ พอสมควร

ทั้งนี้ Alibaba ตั้งเป้าบุกสเปนและอิตาลี รวมทั้งรัสเซียและตุรกีที่เชื่อมต่อภูมิภาคยุโรปและเอเชีย ก่อนที่จะเริ่มขยับขยายมามองตลาดสเปน ซึ่งถึอว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ในยุโรปตะวันตก และมีแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคอยู่หลายแบรนด์

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา AliExpress (อาลีเอ็กซ์เพรส) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของ Alibaba สามารถดึงธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งในยุโรปเข้ามาร่วมงานกับตน ขณะที่แบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Mango หรือ Benetton ยังคงไม่มา ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters ที่อ้างถึงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกรณีนี้ ที่ไม่สามารถเปิดเผยตนได้ เนื่องจากการพูดคุยเจรจาทั้งหมดยังอยู่ในชั้นความลับ

XS
SM
MD
LG