ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ยืนยัน ‘สบายดี’ แม้ถูกคุมขังในเรือนจำ


A screenshot of an Instagram post, showing an undated photo of Alexei Navalny in an unknown location
A screenshot of an Instagram post, showing an undated photo of Alexei Navalny in an unknown location

อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ส่งข้อความผ่านทนายที่โพสต์ขึ้นอินสตาแกรมของตน ยืนยันว่า มีความเป็นอยู่ปกติดี แม้จะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำในพื้นที่ห่างไกลจากกรุงมอสโก

หลังจากที่ นายนาวาลนี ถูกย้ายออกจากเรือนจำ โคลชูกิโน ในแคว้นวลาดิเมียร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงมอสโก ไปยังสถานที่คุมขังอีกแห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายฝ่ายเฝ้ารอข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียรายนี้ จนกระทั่งวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่นายนาวาลนี ส่งข้อความยืนยันว่า ตนถูกคุมขังอยู่ที่ค่ายกักกัน ไอเค-2 ในเมือง โปครอฟ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของรัสเซียไปทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร

นายนาวาลนี ระบุในข้อความฝากทนายที่เข้าเยี่ยมออกมาส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ตนถูกคุมขังอยู่ในพื้นที่คุมเข้ม และรู้สึกประหลาดใจเกี่ยวกับระบบเรือนจำของรัสเซีย พร้อมรูปของตนจากภายในที่คุมขัง

ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน อย่างหนัก ถูกจับและคุมขังตั้งแต่เมื่อต้นปี ในข้อหาละเมิดทัณฑ์บน ซึ่งเป็นสิ่งที่นานาประเทศจากโลกตะวันตกประณามว่าเป็น ประเด็นการเมืองล้วนๆ

ภายใต้บทลงโทษครั้งนี้ นายนาวาลนี ต้องถูกจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่งและสามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้ผ่านทีมทนายเท่านั้น

ในข้อความที่ส่งออกมาในวันจันทร์ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ยังเปิดเผยด้วยว่า เรือนจำแห่งนี้สั่งห้ามการใช้คำสบถโดยสิ้นเชิง และว่า เท่าที่ผ่านมา ตนยังไม่เห็นเหตุการใช้ความรุนแรงใดๆ ด้วยตนเอง พร้อมกล่าวว่า “ถ้าหากสามารถใช้ชีวิตพร้อมอารมณ์ขันได้ ก็สามารถอยู่ที่นี่ได้”

นายนาวาลนี เดินทางกลับจากเยอรมนีมารัสเซียเมื่อเดือนมกราคม หลังได้รับการรักษาจากอาการโดนวางยาพิษและฟื้นตัวเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ รัฐบาลกรุงเครมลินปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการป่วยของผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งยังตั้งข้อสงสัยว่า นายนาวาลนีถูกวางยาพิษจริงหรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลหลายประเทศได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายนาวาลนีมาโดยตลอด ขณะที่ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ดำเนินมาตการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ไปแล้ว

XS
SM
MD
LG