ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศลงโทษเจ้าหน้าที่รัสเซียเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษผู้นำฝ่ายค้าน


FILE PHOTO: Russian opposition leader Navalny attends a court hearing in Moscow
FILE PHOTO: Russian opposition leader Navalny attends a court hearing in Moscow

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษและลอบสังหาร อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของประเทศ

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศนโยบายลงโทษล่าสุดออกมาในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นมาตรการที่ดำเนินภายใต้ความร่วมมือกับสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งดำเนินการแบบเดียวกันต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียกลุ่มหนึ่งไปก่อนหน้าแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายหนึ่ง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ “กำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังรัสเซีย ว่า การใช้อาวุธเคมีใดๆ ย่อมต้องมีผลลัพธ์ตามมาเสมอ”

อเล็กเซ นาวาลนี ถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว หลังล้มป่วยกะทันหัน ระหว่างเดินทางอยู่ในประเทศเซอร์เบีย ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่เยอรมนี และได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ว่า เป็นอาการป่วยที่เกิดจากการถูกยาพิษ และผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์จากฝรั่งเศส สวีเดน และเยอรมนี รวมทั้ง องค์การห้ามอาวุธเคมี (Organization for the Prohibition of Chemical Weapons - OPCW) ต่างยืนยันว่า นาวาลนี ได้รับสารเคมีที่ชื่อ โนวิช็อค ซึ่งเป็นสารพิษต่อระบบประสาทที่พัฒนาโดยอดีตสหภาพโซเวียต ขณะที่ รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหาว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารครั้งนี้

ทั้งนี้ หลัง นาวาลนี เดินทางกลับสู่รัสเซียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เขาถูกทางการจับกุมตัวทันที และส่งไปคุมขังที่เรือนจำแห่งหนึ่งนอกกรุงมอสโก เพื่อรับโทษ 2 ปีครึ่ง ในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการภาคทัณฑ์ ระหว่างที่พักฟื้นตัวอยู่ในเยอรมนี และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านรายนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG