ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขาแดนซ์อังกฤษเปิดใจให้ ‘ดีเจปัญญาประดิษฐ์’


House Music
House Music

ทุกวันนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และคืบคลานเข้ามาในทุกสาขาอาชีพกันแล้ว ล่าสุดเป็นคราวของอาชีพดีเจ ซึ่งขาแดนซ์อังกฤษให้การตอบรับที่ดีกับแนวเพลงที่ดีเจ AI ได้สร้างท่วงทำนองขึ้นมา

ChatGPT ระบบซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบแชตบอตแบบข้อความที่พัฒนาโดย OpenAI ที่สามารถร่างข้อความ บทกลอน หรือแม้แต่เขียนรหัสคอมพิวเตอร์ตามคำสั่ง ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในวงการเทคโนโลยี ได้กระตุ้นนักลงทุนในการเทเงินให้กับบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามและสร้างความฮือฮาในหลาย ๆ วงการในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

The Glove That Fits ไนต์คลับแห่งหนึ่งที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน เป็นหนึ่งในบาร์แห่งแรกที่ทดลองใช้ระบบ AI ในการสร้างสร้างท่วงทำนอง โดย George Pinnegar ซึ่งเป็นผู้โปรโมทเทคโนโลยีนี้กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเราอาจใช้ AI สร้างเสียงเพลงที่ไพเราะและเราสามารถเล่นเพลงนั้นให้ผู้คนฟังได้

Mubert แอปฯ ที่สร้างขึ้นโดยทีมนักพัฒนาชาวยูเครนและรัสเซีย ในการขับเคลื่อนจังหวะเพลงเทคโนและเสียงกลองในยามค่ำคืน โดยใช้ตัวอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อสร้างแทร็กใหม่ล่าสุด ผู้ใช้แอพฯ นี้สามารถกดชอบหรือไม่ชอบเพลงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา และแอพฯ ก็จะปรับเสียงดนตรีให้ดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน นักดนตรีที่สร้างตัวอย่างเสียงเพลงขึ้นมา ก็จะได้รับส่วนแบ่งเมื่อเสียงเพลงของพวกเขาถูกใช้งาน

สำหรับ Paul Zgordan ซีอีโอของ Mubert วัย 35 ปีซึ่งเป็นทั้งดีเจและนักดนตรีด้วย มองว่าการใช้งานระบบ AI ที่เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้นักดนตรีบางคนตกงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เขากล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เราต้องการที่จะรักษางานของนักดนตรี แต่ด้วยวิธีของเราเอง” นั่นก็คือการให้โอกาสนักดนตรีเหล่านั้นในการสร้างรายได้ด้วยระบบ AI เพื่อเป็นการสร้างงานใหม่ให้กับบรรดานักดนตรี

อย่างไรก็ดี บูทดีเจที่ The Glove That Fits คลับ ซึ่งมักเป็นจุดสนใจของงานปาร์ตี้จะว่างเปล่า ในการทดลองเพื่อดูว่าบรรดานักเที่ยวนักดื่มจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อดีเจระบบ AI กันบ้าง

และภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในยามค่ำคืน นักเที่ยวเหล่านั้นก็สามารถลงความเห็นได้

Rose Cuthbertson นักศึกษาปริญญาโทด้านระบบ AI วัย 24 ปีกล่าวว่า ดีเจระบบ AI น่าจะมีความซับซ้อนกว่านี้ได้ และว่า AI ควรจะมีแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่อาจทำให้ดนตรีมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ก็ยังสนุกที่จะเต้นตามได้

ส่วน Pietro Capece Galeota โปรแกรมเมอร์อายุ 26 ปี หลังจากที่หยุดพักจากการเต้น เขาให้ความเห็นว่า “ดีเจ AI ทำงานได้ดีทีเดียว"

แต่สำหรับ Zgordan แล้วยังมีงานที่ต้องทำอีกมากหากต้องการให้ Mubert มีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกับ ChatGPT

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG