ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการสหรัฐฯ เตรียมดำเนินคดี ‘อเล็ก บอลด์วิน’ ฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา


FILE PHOTO: Actor Alec Baldwin appears in court in the Manhattan borough of New York City
FILE PHOTO: Actor Alec Baldwin appears in court in the Manhattan borough of New York City

อัยการสหรัฐฯ ประกาศว่าจะฟ้องข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาและโดยไม่ตั้งใจ ต่อ อเล็ก บอลด์วิน นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน ที่ใช้ปืนประกอบฉากยิงผู้กำกับภาพจนเสียชีวิตขณะถ่ายทำภาพยนตร์ในรัฐนิวเม็กซิโกเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

ฮาลีนา ฮัทชินส์ ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพของภาพยนตร์ “รัสต์” (Rust) ถูกยิงโดยปืนที่ใช้ในการถ่ายทำ ซึ่งบอลด์วินเป็นผู้ลั่นไกระหว่างการซ้อมฉาก เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปี ค.ศ. 2021 โดยในเหตุการณ์ครั้งนี้ โจเอล ซูซา ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับบาดเจ็บด้วย

เอดัน เมนโดซา เชอริฟฟ์ของ ซานตา เฟ่ เคาน์ตี ซึ่งเป็นผู้นำทีมสืบสวนการเสียชีวิตของฮัทชินส์ ระบุว่า เกิด “การประมาทละเลยระดับหนึ่ง” ในกองถ่ายภาพยนตร์ที่ว่านี้ แต่ส่งรายละเอียดของคดีนี้ต่อให้อัยการเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะดำเนินคดีอาญาต่อหรือไม่

ทั้งนี้ รายงานการสืบสวนนี้ไม่ได้มีการระบุว่า กระสุนจริงที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของฮัทชินส์ เข้าไปอยู่ในกองถ่ายได้อย่างไร

บอลด์วิน กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเสียชีวิตของฮัทชินส์นั้นเป็น “อุบัติเหตุน่าเศร้า” และพยายามกู้ชื่อเสียงของตนจากเหตุการณ์นี้ด้วยการฟ้องร้องผู้คนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและจัดหาปืนซึ่งบรรจุกระสุนกระบอกที่ตนใช้ในการถ่ายทำ โดยระบุว่า ตนได้รับการบอกกล่าวก่อนหน้าจะเกิดเหตุว่า ปืนนั้นปลอดภัยที่จะใช้งานได้

FILE - A musician plays a violin behind a photograph of cinematographer Halyna Hutchins during a vigil in her honor in Albuquerque, New Mexico, Oct. 23, 2021.
FILE - A musician plays a violin behind a photograph of cinematographer Halyna Hutchins during a vigil in her honor in Albuquerque, New Mexico, Oct. 23, 2021.

ในเอกสารคำฟ้องของบอลด์วิน มีการระบุว่า ขณะที่ตนกำลังซ้อมมุมกล้องอยู่กับฮัทชินส์เพื่อเตรียมถ่ายทำฉากหนึ่งของภาพยนตร์ ตนยกปืนขึ้นมาเล็งไปในทิศทางที่ฮัทชินส์ยืนอยู่ ก่อนจะเหนี่ยวไกและปืนลั่นกระสุนเข้าใส่ผู้กำกับภาพรายนี้

สำนักงานแพทย์สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของรัฐนิวเม็กซิโกสรุปการตรวจสอบว่า การยิงปืนของบอลด์วินนั้นเป็นอุบัติเหตุ หลังทำการชันสูตรศพและตรวจสอบรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลคดีนี้

สำนักความปลอดภัยและอาชีวอนามัยรัฐนิวเม็กซิโกได้สั่งปรับกองถ่ายภาพยนตร์ “รัสต์” ในอัตราสูงสุดที่ 137,000 ดอลลาร์ หลังพบว่า กองถ่ายแห่งนี้ไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัยที่รัดกุมเพียงพอ และพิจารณาคำให้การที่ระบุว่า ผู้จัดการกองถ่ายไม่ได้ทำการใด ๆ หรือทำการอย่างจำกัดต่อกรณีปืนที่มีกระสุนเปล่าขัดลำกล้องในกองถ่ายถึง 2 ครั้งก่อนจะเกิดเหตุสลดนี้

แต่กองถ่ายนี้ก็เดินหน้าคัดค้านคำสั่งปรับดังกล่าวอยู่

อย่างไรก็ดี หน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยในที่ทำงานต่าง ๆ กล่าวว่า ประเด็นความปลอดภัยของการใช้ปืนกลายมาเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจทันทีที่การถ่ายทำภาพยนตร์ “รัสต์” หยุดลง และว่า เมื่อกองถ่ายกลับมาเริ่มทำงานที่รัฐนิวเม็กซิโกอีกครั้ง จะมีผู้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยชุดใหม่เข้ามาดูแลการถ่ายทำด้วย

รายงานข่าวระบุว่า แมทธิว ฮัทชินส์ สามีหม้ายของผู้กำกับภาพรายนี้ พร้อมลูกชาย ได้ตกลงยอมความในคดีที่ยื่นฟ้องทีมโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ก่อนที่คดีนี้จะไปถึงมือศาล ภายใต้ข้อตกลงที่จะให้ แมทธิว ฮัทชินส์ มีส่วนร่วมในการผลิตในฐานะผู้อำนวยการบริหารการผลิต (executive producer) เมื่อการถ่ายทำกลับมาเริ่มได้อีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG