ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สลด!  ดาราฮอลลีวูดลั่นปืนประกอบฉาก ปลิดชีพผู้กำกับภาพกลางกองถ่าย 


Alec Baldwin
Alec Baldwin

เมื่อวันศุกร์ อเล็ก บอลด์วิน ดาราฮอลลีวูดชาวอเมริกัน เปิดเผยว่าเขา “หัวใจแตกสลาย” หลังเขาใช้ปืนประกอบฉากยิงผู้กำกับภาพจนเสียชีวิตขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” (Rust) ในรัฐนิวเม็กซิโก โดยเขาระบุว่า เขาให้ความร่วมมือกับตำรวจเพื่อสืบสวนเหตุสลดดังกล่าว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

อเล็ก บอลด์วินทวีตข้อความว่า เขาไม่สามารถบรรยายความรู้สึกตกใจและเศร้าออกมาได้ต่อการเสียชีวิตของ ฮาลีนา ฮัทชินส์ เพื่อนร่วมงานอันเป็นที่รักของทีมงาน หัวใจเขาแตกสลายและเขารู้สึกเสียใจกับสามีและลูกชายของเธอ รวมถึงทุกคนที่รู้จักและรักเธอ


เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ฟาร์มโบนันซา ครีก ทางตอนใต้ของนครซานตาเฟ ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย ของสำนักงานเชอร์รีฟแห่งนครซานตาเฟ

สำนักข่าว The Associated Press รายงานโดยอ้างโฆษกของนายบอลด์วินว่า เขาลั่นปืนประกอบฉากที่มีกระสุนเปล่าโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายบอลด์วินกำลังแสดงภาพยนตร์หรือไม่ ยังไม่ทราบว่ามีการยิงปืนกี่นัด และยังมีข้อมูลของอาวุธปืนดังกล่าวเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ปืนประกอบฉากจะยิงกระสุนเปล่าและดินปืนออกมาโดยมีแสงและเสียงออกมา อย่างไรก็ตาม หลังลั่นไกแล้ว กระดาษหรือพลาสติกที่ใช้อุดลำกล้องปืนจะพุ่งออกมาด้วยและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

หลังเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์นำตัวนางฮัทชินส์ส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเม็กซิโก ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

อเล็ก บอลด์วินวัย 63 ปี เป็นผู้ร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” ซึ่งเป็นหนังอิงฉากประวัติฝั่งตะวันตกของอเมริกา ดำเนินเนื้อเรื่องในรัฐแคนซัสในช่วงทศวรรษที่ 1880 รวมถึงรับบทเป็น “รัสต์” อาชญากรที่ช่วยเหลือหลานชายวัย 13 ปีที่ถูกจับข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยประมาท

เมื่อวันศุกร์ สำนักงานเชอร์รีฟระบุว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดและยังคงดำนเนิการสอบสวนอยู่ หนังสือพิมพ์ ซานตาเฟ นิว เม็กซิกัน รายงานว่า นายบอลด์วินยินยอมให้ปากคำด้วยตนเองที่สำนักงาน

Security guards stand at the entrance to a film set where police say actor Alec Baldwin fired a prop gun, killing a cinematographer, outside Santa Fe, New Mexico, Oct. 22, 2021.
Security guards stand at the entrance to a film set where police say actor Alec Baldwin fired a prop gun, killing a cinematographer, outside Santa Fe, New Mexico, Oct. 22, 2021.

นอกจากนี้ นายโจเอล โซซา ผู้กำกับภาพยนตร์ ยังได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว โดยถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลท้องถิ่น โดยฟรานเซส ฟิชเชอร์ นักแสดงหญิงในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทวีตข้อความว่า นายโซซาส่งข้อความแจ้งเธอว่าเขาออกจากโรงพยาบาลแล้ว

หนังสือพิมพ์ซานตาเฟ นิว เม็กซิกัน ยังรายงานด้วยว่า นายบอลด์วินร้องไห้และมีอาการกระวนกระวายบริเวณนอกสำนักงานเชอร์รีฟเมื่อวันพฤหัสบดี

บุคลากรด่านหน้าของกรมอัคคีภัยเขตปกครองซานตาเฟเป็นผู้ช่วยเตรียมจัดเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ทางกรมอัคคีภัยยังไม่ให้ข้อมูลแก่สำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่มเติม ณ เวลาที่รายงาน

ทั้งนี้ นายบอลด์วินเป็นที่รู้จักจากบทบาทล้อเลียนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทางรายการตลก “Saturday Night Live” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เขารับบททั้งบทตลกและบทดรามาทางละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการหลายสิบปี เขายังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทในภาพยนต์เรื่อง “The Cooler” เมื่อปีค.ศ.1993 และชนะรางวัลเอ็มมีและรางวัลลูกโลกทองคำมาแล้วหลายรายการ

Alec Baldwin with his Emmy for Outstanding Supporting Actor in a Comedy Series for "Saturday Night Live".
Alec Baldwin with his Emmy for Outstanding Supporting Actor in a Comedy Series for "Saturday Night Live".


สำนักข่าวหลายแห่งรายงานโดยอ้างบริษัท Rust Movie Productions LLC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกระงับไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่ได้รับอีเมลตอบกลับจากบริษัทดังกล่าว

ถนนทางเข้าสถานที่ถ่ายทำถูกปิดเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าบริเวณดังกล่าว

อุบัติเหตุลักษณะดังกล่าวคล้ายกับเหตุเมื่อปีค.ศ. 1993 ที่แบรนดอน ลี บุตรชายของบรูซ ลี ตำนานนักแสดงกำลังภายใน ถูกยิงเสียชีวิตจากปืนประกอบฉากขณะกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Crow โดยเหตุสลดครั้งล่าสุดนี้จุดประเด็นถกเถียงอีกครั้งว่า ควรมีการห้ามใช้ปืนประกอบฉากบางชนิดในการถ่ายทำภาพยนตร์หรือไม่

สตีเฟน ฮอลล์ ผู้กำกับภาพ ระบุว่า ข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการใช้ปืนถ่ายทำในสหรัฐฯ มีการพัฒนาขึ้นหลังจากนั้น แต่ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังกล้องยังเป็นผู้ที่เสี่ยงได้รับอันตรายที่สุด เนื่องจากพวกเขาจะถูกปืนเล็งขณะนักแสดงเล็งปืนมายังกล้องเพื่อแสดงท่าทางว่ากำลังเล็งปืนมายังผู้ชม

เว็บไซต์ของนางฮัทชินส์ระบุว่า ผู้กำกับภาพวัย 42 ปีผู้นี้เป็นชาวยูเครน เติบโตในค่ายทหารโซเวียตในเขตอาร์กติก เซอร์เคิล และเคยทำงานเป็นผู้สื่อข่าวสอบสวนในยุโรป เธอจบการศึกษาจากสถาบันภาพยนตร์อเมริกันเมื่อปีค.ศ. 2015 และได้รับเลือกเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพดาวรุ่งของสหรัฐฯ เมื่อปีค.ศ. 2019

โพสต์สุดท้ายของเธอเมื่อสองวันก่อน เป็นคลิปวิดีโอที่เธอยิ้มขณะขี่ม้า พร้อมข้อความว่า “หนึ่งในข้อดีของการถ่ายทำภาพยนตร์แบบตะวันตกคือ คุณจะได้ขี่ม้าในวันหยุด ”

นายโซซา ผู้กำกับวัย 48 ปี ยังเคยกำกับ เขียนบท และอำนวยการสร้างภาพยนตร์แอคชันเรื่อง Crown Vic เมื่อปี 2019 โดยนายบอลด์วินก็เป็นผู้อำนวยการสร้างร่วมด้วย

สหภาพ The Screen Actors Guild - American Federation of Television and Radio Artists ซึ่งเป็นสหภาพของนักแสดงและผู้ทำงานในวงการสื่อ 160,000 คน ระบุว่า จะสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก

(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์และสำนักข่าว The Associated Press)

XS
SM
MD
LG