ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สินแร่หายาก' เครื่องมือต่อรองชิ้นสำคัญในสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ


A labourer operates a bulldozer at a site of a rare earth metals mine at Nancheng county, Jiangxi province,China.
A labourer operates a bulldozer at a site of a rare earth metals mine at Nancheng county, Jiangxi province,China.

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในขณะนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า จีนอาจใช้สถานะความเป็นผู้ส่งออกสินแร่หายาก หรือ Rare Earth รายใหญ่ที่สุดในโลก มาใช้ต่อรองทางการค้ากับสหรัฐฯ

สินแร่หายากหรือ Rare Earth นั้น ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฮเทคแทบทุกอย่าง ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ทคอมพิวเตอร์ วิดีโอเกมส์ เครื่องรับโทรทัศน์ 3 มิติ แบ็ตเตอรี่ ตลอดจนยุทโธปกรณ์สำคัญ ๆ สินแร่หายากจึงเป็นวัตถุดิบซึ่งเป็นที่ต้องการสูง

สินแร่หายากประกอบแร่ธาตุ 17 ชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายโลหะ แต่ต่างจากโลหะอื่น และที่บอกว่าหายากก็เพราะแร่ต่างๆ ที่ประกอบเป็นสินแร่ชนิดนี้ มักจะไม่อยู่รวมกลุ่มในที่เดียวกัน ทำให้ยากต่อการขุดเจาะเพื่อทำเหมืองแร่ชนิดนี้

บริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น Lockheed Martin และ BAE System ต่างใช้แร่ชนิดนี้ในการผลิตระบบนำทางและเซนเซอร์ของขีปนาวุธนำวิถี ส่วนบริษัทเทคโนโลยี เช่น Apple ใช้แร่นี้ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของไอโฟน

จีนเป็นผู้ผลิตสินแร่หายากราว 80% ที่ใช้ทั่วโลก และ 80% ของสินแร่หายากที่นำเข้ามาในสหรัฐฯ ก็มาจากจีนเช่นกัน

ดังนั้นจึงเชื่อว่า หากจีนนำสินแร่หายากนี้มาเป็นเครื่องมือต่อรองทางการค้ากับรัฐบาลอเมริกัน ก็อาจทำให้รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ต้องกลับไปคิดทบทวนการใช้มาตรการด้านภาษีชุดใหม่กับสินค้าจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG