ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คืบหน้าแต่ยังไปไม่ถึง! ที่ประชุม COP26 ตกลงพยายามคุมอุณหภูมิโลก-หารืออีกครั้งปีหน้า


Extinction Rebellion activists protest on Muizenberg Beach in Cape Town, South Africa, Nov. 6, 2021.
Extinction Rebellion activists protest on Muizenberg Beach in Cape Town, South Africa, Nov. 6, 2021.
Cop 26
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00


การประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ปีนี้ ยุติลงเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน โดยผู้นำประเทศต่าง ๆ เกือบ 200 ประเทศ ตกลงจะเร่งความพยายามต่อไปเพื่อควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส และจะกลับมาประชุมเพื่อทบทวนแผนดำเนินงานอีกครั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาจากหลายฝ่ายแสดงว่าความตกลงครั้งนี้เป็นเพียงการประนีประนอมซึ่งยังไปได้ไม่ไกลพอ หลังจากที่การประชุม COP26 สิ้นสุดลงล่าช้ากว่ากำหนดเดิมราว 24 ชั่วโมง Alok Sharma ประธานของที่ประชุม กล่าวกับผู้ร่วมการประชุมว่า แม้จะมีความคืบหน้าในความพยายามเพื่อควบคุมไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีแผนปฎิบัติงานและการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลืออยู่ของทศวรรษนี้

ประธานของที่ประชุมยังได้กล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจเกี่ยวกับกระบวนการทำความตกลง และยอมรับว่าอาจมีหลายฝ่ายที่ต้องผิดหวัง


หลายประเทศผู้เข้าร่วมประชุม COP26 ครั้งนี้ยอมรับว่า ความมุ่งมั่นและการดำเนินงานเท่าที่มีอยู่ขณะนี้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้นยังไม่เพียงพอที่จะจำกัดการเพิ่มของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสได้ และมีหลายประเทศที่ตกลงจะค่อย ๆ ลดแทนที่จะเลิกใช้ถ่านหินและเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิลซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของก๊าซเรือนกระจก

โดยอินเดีย จีน กับแอฟริกาใต้ ให้เหตุผลว่า การเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิสนั้นไม่ยุติธรรม และ Bhupender Yadav รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดียก็ชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนายังมีปัญหาด้านอื่น รวมทั้งปัญหาเรื่องความยากจนที่จะต้องแก้ไขอยู่อีกมาก อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศที่ร่ำรวยให้สัญญาว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศที่ยากจนอีกเท่าตัวภายในปีค.ศ. 2025 นี้ ในกระบวนการเพื่อปรับตัวและเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง นอกจากนั้นยังได้มีการยอมรับเป็นครั้งแรกด้วยว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วจำเป็นต้องช่วยชดเชยและเยียวยาประเทศกำลังพัฒนาสำหรับความเสียหายที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศปรวนแปร เนื่องจากประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นผู้รับผิดชอบในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

รวมทั้งยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับตลาดคาร์บอนระหว่างประเทศ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนเครดิตของการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับโลกได้

และในส่วนที่เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่ากับก๊าซมีเทนนั้น ในช่วงก่อนหน้าของการประชุมได้มีความตกลงเพื่อลดการทำลายป่าและมีราว 100 ประเทศซึ่งให้สัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซมีเทนลง 30 เปอร์เซ็นต์จากระดับของปี 2020 ในช่วงเก้าปีต่อจากนี้ด้วย นายกรัฐมนตรี Boris Johnson ของอังกฤษ ในฐานะประเทศเจ้าภาพ ได้กล่าวยกย่องผู้เข้าร่วมประชุมและยอมรับว่ายังมีเรื่องที่จะต้องทำอีกมาก ก่อนจะสามารถพูดได้ว่าเราได้จัดการกับปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว แต่อย่างน้อยที่สุดที่ประชุมครั้งนี้ก็ยังพอมีความหวังเรื่องการควบคุมอุณหภูมิของโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส โดยมีการให้คำมั่นทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ถ่านหิน การลดไอเสียจากรถยนต์ การทำลายป่า รวมทั้งความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาด้วย

จากมุมมองของผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเองนั้น Jennifer Morgan ผู้อำนวยการบริหารของ Greenpeace International บอกกับรอยเตอร์ว่า ข้อตกลงที่ได้ครั้งนี้ยังอ่อนเกินไปจนไม่สามารถแก้ปัญหาความเร่งด่วนเรื่องสภาพภูมิอากาศได้ และว่าความหวังเรื่องการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสนั้นมีอยู่เพียงน้อยนิด ซึ่งตนก็ไม่คิดว่ากลุ่มนักรณรงค์วัยหนุ่มสาวรวมทั้งชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ จะยอมรับผลการประชุมแบบ COP 26 ที่ว่านี้อีก

ทางด้าน Greta Thunberg นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของสวีเดน ก็ดูจะไม่ให้ความหวังจากข้อตกลงของการประชุมครั้งนี้เช่นกัน โดยเธอได้ทวีตความเห็นที่สรุปได้ว่า COP26 จบสิ้นลงแล้ว และโดยภาพรวมก็คือไม่มีแก่นสารสาระอะไร ส่วนนาย Antonio Guterres เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ก็ยอมรับเช่นกันว่า ข้อตกลงจากที่ประชุม COP26 ดังกล่าวเป็นผลจากการประนีประนอมซึ่งสะท้อนถึงผลประโยชน์ เงื่อนไข และความขัดแย้งเกี่ยวกับเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศต่าง ๆ ในโลกขณะนี้ โดยถึงแม้จะมีก้าวสำคัญบางอย่างเกิดขึ้นก็ตาม แต่ก็น่าเสียดายที่เจตนารมณ์ทางการเมืองซึ่งมีอยู่ร่วมกันนั้นยังไม่เพียงพอที่จะเอาชนะความขัดแย้งบางอย่างได้ และหายนะจากสภาพภูมิอากาศที่ปรวนแปรก็ยังคงรออยู่ตรงหน้าเรา หลังการประชุม COP26 สองสัปดาห์นี้แล้ว ที่ประชุมได้ตกลงว่าการประชุม COP27 เพื่อทบทวนแผนงานและคำมั่นสัญญาจะมีขึ้นในปีหน้า คือเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ทุก ๆ ห้าปี โดยการประชุม COP27 กำหนดจะจัดขึ้นที่เมือง Sharm-el-Sheikh ของอียิปต์ในปี 2022

  • ที่มา: AP, Reuters
XS
SM
MD
LG