ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มพันธมิตร 19 ประเทศร่วมมือกำหนดเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ไม่สร้างมลภาวะ


Cargo containers sit stacked on ships at the Port of Los Angeles, Oct. 20, 2021 in San Pedro, California.
Cargo containers sit stacked on ships at the Port of Los Angeles, Oct. 20, 2021 in San Pedro, California.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00

เมื่อวันพุธ กลุ่มพันธมิตร 19 ประเทศทั้งจากทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตกลงจะกำหนดเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ที่สร้างมลภาวะเป็นศูนย์อย่างน้อยหกเส้นทางภายในปี 2025

โดยข้อตกลงซึ่ง 19 ประเทศร่วมลงนามที่มีชื่อว่าคำประกาศ Clydebank Declaration ระหว่างการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์นี้กำหนดให้มีการพัฒนาเชื้อเพลิงสำหรับเรือเดินทะเลที่ไม่ปล่อยก๊าซมลภาวะ สร้างโครงข่ายพื้นฐานที่จำเป็น และพัฒนากรอบข้อตกลงด้านระเบียบกฏเกณฑ์ต่างๆ ขึ้นมารองรับ

ขณะนี้อุตสากรรมชิปปิ้งหรือการส่งสินค้าทางทะเลซึ่งรับผิดชอบสำหรับ 90% ของการลำเลียงสินค้าในการพาณิชย์ของโลกมีส่วนในการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกือบ 3% ของทั้งหมด และถึงแม้องค์การเดินเรือระหว่างประเทศหรือ IMO ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติได้มีเป้าหมายจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเรือพาณิชย์โดยรวมลง 50% จากระดับของเมื่อปี 2008 ให้ได้ภายใน 30 ปีต่อจากนี้ก็ตามแต่แผนงานดังกล่าวก็ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงกรุงปารีสและอุตสาหกรรมชิปปิ้งก็กำลังถูกกดดันให้ใช้ความพยายามมากขึ้น

นาย Robert Courts รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งทางทะเลของอังกฤษซึ่งเป็นหนึ่งใน 19 ประเทศที่ร่วมลงนามในคำประกาศนี้กล่าวว่าประเทศต่างๆ จะไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จตามลำพังหากไม่ได้รับความร่วมมือทั้งจากภาคเอกชนและองค์กรนอกภาครัฐ

นอกจากสหรัฐและอังกฤษแล้วประเทศอื่นที่ร่วมลงนามในคำประกาศ Clydebank Declaration นี้ได้แก่ ชิลี คอสตาริก้า ฟิจิ มาร์แชลไอร์แลนด์ และญี่ปุ่น เป็นต้น

ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG