ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐตำหนิพม่า เนื่อจากพรรคฝ่ายค้านของพม่า ตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้


สหรัฐตำหนิพม่า เนื่อจากพรรคฝ่ายค้านของพม่า ตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้
สหรัฐตำหนิพม่า เนื่อจากพรรคฝ่ายค้านของพม่า ตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้

เมื่อต้นสัปดาห์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตำหนิรัฐบาลทหารพม่า สืบเนื่องจากการที่พรรคฝ่ายค้านพม่า ตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ โดยสหรัฐระบุว่า สถานการณ์การเมืองในพม่าขณะนี้ เป็นเรื่องน่าผิดหวัง แต่ว่าทางกรุงวอชิงตัน จะยังคงพยายามสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาย Phillip Crowley กล่าวว่า สหรัฐตระหนัก และเคารพการตัดสินใจของพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ที่มีนางออง ซาน ซูจีเป็นผู้นำพรรค ที่มีมติไม่เข้าร่วมในการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีขึ้นในปีนี้ นาย Crowley ระบุว่าการคว่ำบาตรของพรรค NLD ครั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลพม่า ที่ไม่ต้องก่ารเปิดโอกาสทางการเมือง ให้แก่ฝ่ายค้านและชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า นี่ถือเป็นการเสียโอกาสสำคัญของรัฐบาลพม่า ที่จะแสดงให้เห็นว่าต้องการให้เกิดการกระทำใหม่ๆ และสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ กับประชาชนพม่า และชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน


สหรัฐเรียกกฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ของพม่า ว่าเป็นการเยาะเย้ยดูหมิ่น กระบานการทางประชาธิปไตย ในขณะที่หลายประเทศวิจารณ์แผนการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า มีข้อบกพร่องและไม่ยุติธรรม

กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ ของพม่านั้น กำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองที่จะลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้ง ต้องไม่มีสมาชิกพรรค ที่มีประวัติอาชญากรรมรวมอยู่ด้วย ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการกีดกันนางออง ซาน ซูจี ผู้ถูกควบคุมตัวอยู่ในบริเวณบ้านพักมาหลายปี มิให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมทั้งนักโทษทางการเมืองอีกจำนวนมาก

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง หลังจากที่สมาชิกพรรคมากกว่า 100 คนรวมตัวที่ที่ทำการพรรคในกรุงย่างกุ้งเมื่อต้นสัปดาห์ โดยนางออง ซาน ซูจี กระตุ้นไม่ให้สมาชิคพรรคเข้าร่วมในการเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งดังกล่าวขาดความเป็นธรรม

ทางด้านอาจารย์ David Steinberg ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่า ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งเพราะถูกกดดัน จะทำให้เสียงในพรรค NLD แตกออกเป็น 2 ส่วน

อาจารย์ Steinberg ชี้ว่า ขณะนี้พรรค NLD อยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะหากร่วมการเลือกตั้ง ก็เหมือนกับว่าทางพรรคยอมแพ้ ต่อการอ้างสิทธิความชอบธรรม ในการเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่หากไม่เข้าร่วมก็หมายความว่า พรรค NLD กำลังเดินออกจากขอบเขตทางการเมืองของพม่าไปอยู่วงนอก อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ รัฐบาลพม่ายังมิได้ประกาศวันเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการออกมา

อาจารย์ Steinberg เชื่อว่า รัฐบาลพม่า กำลังเตรียมตัวยอมรับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางส่วน เข้าสู่รัฐสภาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ในสายตาของประชาชนพม่าและประชาคมโลก แต่ว่าเสียงฝ่ายค้านเหล่านั้น จะไม่มีความหมายในการกำหนดทิศทางของประเทศแต่อย่างใด

ตามกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ของพม่านั้น พรรคการเมืองทุกพรรคมีเวลาลงทะเบียน เพื่อสมัครลงเลือกตั้งจนถึงช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม แต่หากพรรคใดมิได้ลงทะเบียน จะมีผลให้ถูกยุบพรรค




XS
SM
MD
LG