ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศจีนเร่งรณรงค์เพื่อนุรักษ์เสือป่า ที่เหลืออยู่เพียงราว 50 ตัว


ปีใหม่ทางจันทรคติ ซึ่งปีนี้เป็นปีขาลหรือปีเสือ เริ่มในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในประเทศจีนนั้น นอกจากจะมีการฉลองต่างๆ แล้ว ยังมีการพยายามเร่งงานรณรงค์ เพื่ออนุรักษ์เสือในป่าที่ยังเหลืออยู่เพียงราว 50 ตัวด้วย

ชาวจีนราว 1,300 คน ฉลองตรุษจีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันเสาร์ ประชาชนในจีนหลายร้อยล้านคน ฝ่าความหนาวเย็นเดิน ทางไปร่วมการฉลองกับครอบครัวและญาติมิตร รัฐบาลจีนกล่าวว่า มีคนเดินทางทางรถไฟราว 210 ล้านคน ทางเครื่องบินเกือบ 30 ล้านคน และทางรถโดยสาร และรถยนต์อื่นๆ อีกหลายล้านคน เชื่อกันว่า เป็นการเดินทางของมวลมนุษย์ประจำปีครั้งใหญ่ที่ในโลก

ขณะเดียวกัน ในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีขาล หรือปีเสือ ทางการจีนถือโอกาสเร่งรณรงค์ เพื่อคุ้มครองเสือซึ่งเหลืออยู่ในป่าน้อยเต็มที โดยการติดภาพเสือลายพาดกลอนตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ตั้งแต่ปีขาลรอบที่แล้ว หรือ 12 ปีที่ผ่านมา จำนวนเสือทั่วโลกลดลงเกือบครึ่ง เหลือเพียงราว 3,200 ตัว

จู ฮุนกวน ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าของ World Wildlife Fund ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า หากไม่ดำเนินการอะไรทันที เพื่อคุ้มครองเสือในตอนนี้แล้วก็มีความเสี่ยงสูงว่า ในปีขาลรอบต่อไป หรืออีก 12 ปีข้างหน้า ป่าเมืองจีนจะไม่มีเสือเหลืออยู่เลย ในภาคใต้ของจีนนั้น ไม่มีใครพบเสือในป่ามา 25 ปีแล้ว และเชื่อกันว่าเสือในภาคใต้ของจีนสูญพันธุ์ไปแล้ว และเสืออีก 3 พันธุ์ที่มีอยู่ในจีนก็ใกล้จะสูญพันธุ์เช่นกัน

กองทุน World Wildlife Fund กล่าวว่า เสือในป่าของจีนเหลืออยู่ไม่ถึง 50 ตัว และกำลังถูกคุกคามมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่จีนพัฒนาเศรษฐกิจอย่างคึกคักต่อไป เมื่อเขตเมืองและพื้นที่เกษตรกรรมขยายกว้างขวางออกไป เสือก็สูญเสียที่อยู่และอาหาร นอกจากนั้น แม้จะมีการห้ามมา 17 ปีแล้ว แต่ยังมีการล่าเสือไปทำยาแผนโบราณกันต่อไป

กองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลก กล่าวว่า แม้จะมีการเตือนถึงอนาคตอันมืดมนของเสือในจีน แต่ก็ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง ขณะที่ทางการจีนแสดงความตั้งใจที่จะพิทักษ์พันธุ์เสือ โดยการร่วมลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศ และมีการนำวิธีการดำเนินงาน ทำนองเดียวกับที่ใช้ในการพยายาม พิทักษ์หมีแพนด้าของจีนมาใช้ในการพยายามคุ้มครองเสือ

จู ฮุนกวน แห่ง WWF ปักกิ่ง กล่าวว่า ขณะที่มีความตระหนักกันมากขึ้น และลงทุนมากขึ้นในการดำเนินงานนี้ ตลอดจนความสนับสนุนจากชุมชนท้องถิ่น และการป่าไม้ท้องถิ่น และความช่วยเหลือของประชาคมโลก ก็เชื่อว่า มีความหวังอยู่มากสำหรับความอยู่รอดของเสือในจีน

การขับเคี่ยวดำเนินงานพิทักษ์รักษาพันธุ์เสือนั้น ไม่ใช่เรื่องเฉพาะในจีนเท่านั้น แต่เป็นเรื่องระหว่างประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศ ในเอเชียเกี่ยวกับเรื่องนี้ในประเทศไทย ซึ่งที่ประชุมตั้งเป้าหมายที่จะพยายามให้เสือในป่า เพิ่มจำนวนกลับคืนมาให้ได้เท่าตัว เมื่อถึงปีขาลรอบหน้าในปี 2565 และจะมีการประชุมสุดยอดระหว่างประเทศ เรื่องเสือในเดือนกันยายน ในรัสเซียด้วย



XS
SM
MD
LG