ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การกล่าวปราศรัยของ ปธน.บารัค โอบามา ที่ประเทศกานา


ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตันแล้ว หลังจากไปเยิอนกรุงมอสโคว ร่วมการประชุมสุดยอด G-8 ในอิตาลี และไปเยือนกานา

ในการปราศรัยต่อรัฐสภากานาในวันเสาร์ ปธน.โอบาม่ากล่าวว่า ชาวอัฟริกาต้องมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น ในเรื่องการขจัดความยากจน สงครามการสู้รบต่างๆ และโรคภัยไข้เจ็บ ในทวีปนั้นให้หมดสิ้นไป

ที่กรุงอัครา การต้อนรับ ปธน.อเมริกันเชื้อสายอัฟริกาคนแรกของสหรัฐ เป็นไปอย่างอบอุ่นชื่นมื่น เหมือนดั่งเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว ท่าน ปธน.สนองตอบ ด้วยการพูดแบบสมาชิกครอบครัวเท่านั้น ที่จะพูดแบบนั้นได้

ปธน.อเมริกันผู้มีบิดาเป็นชาวเคนยา กล่าวถึงความเกี่ยวพันที่ตัวท่านเอง มีอยู่กับอดีตที่น่าสลดใจของอัฟริกา และกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่ชาวอัฟริกา จะต้องกำหนดโชคชะตาของตนเอง และว่าแผนที่ที่นักล่าอณานิคมทำไว้ ซึ่งมีความหมายน้อยมากนั้น เป็นชนวนให้เกิดวามขัดแย้ง และฝ่ายตะวันตก มักติดต่อกับอัฟริกา ในฐานะเป็นผู้อุปถัมภ์ และเป็นแหล่งของทรัพยากร หาใช่ในฐานะเป็นหุ้นส่วนกันไม่ แต่ฝ่ายตะวันตกมิได้รับผิดชอบในเรื่องความพินาศของเศรษฐกิจ ของซิมบับเวย์ในช่วง 10 ปีที่แล้ว หรือสงครามต่างๆ ที่เด็กโดนเกณฑ์ไปรบ

รับฟังรายละเอีดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี


XS
SM
MD
LG