ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดานักฟุตบอลที่ร่างใหญ่บึกบึนในสหรัฐ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากขึ้น


ขณะที่อเมริกันฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยมในสหรัฐนั้น บรรดานักฟุตบอลได้รับการฝึกฝนบริหารร่างกายให้เป็นคนร่างใหญ่บึกบึน เพื่อจะได้มีความสามารถในแข่งขันในเกมอันหนักหน่วง แต่เมื่อเร็วๆ นี้ แพทย์กำลังวิตกกันว่า นักกีฬาวัยหนุ่มฉกรรจ์เหล่านี้ กำลังมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ทำให้มี ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

นายแพทย์ Andrew Tucker หัวหน้าคณะแพทย์ประจำทีมอเมริกันฟุตบอล Baltimore Ravens ศึกษาความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ของนักฟุตบอลใน National Football League หรือ NFL ราว 500 คนทั้งในอดีตและปัจจุบัน เขาเคยคิดว่า นักกีฬารูปร่างใหญ่โตเหล่านี้ จะมีสภาพด้าน glucose หรือน้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอลไม่ค่อยดีเ มื่อเทียบกับประชาชนทั่วไป แต่ความจริงแล้ว นักกีฬาเหล่านั้นมีระดับกลูโคส และสารไขมันดีกว่าคนอเมริกันทั่วไป อย่างไรก็ตาม นักกีฬาร่างใหญ่วัยฉกรรจ์เหล่านั้น มีอัตราการเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้ชายอื่นๆ ในวัยเดียวกัน ซึ่งโรคนี้อาจนำไปสู่การเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองอุดตัน และไตวายได้ โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้นและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

จากการศึกษาในปี 2549 เกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตเร็ว ในบรรดานักฟุตบอล NFL ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่า น้ำหนักตัวเป็นปัจจัยสำคัญของการเสียชีวิต การาศึกษานั้นพบว่า 52 % ของนักฟุตบอลเหล่านั้นเสียชีวิตเนื่องจากปัญหาโรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองอุดตัน และโรคมะเร็ง ซึ่งโรคเหล่านี้มักจะเกี่ยวโยงกับโรคอ้วน

เมื่อปี 2548 นักฟุตบอลวัย 23 ปี ชื่อ Thomas Herion ผู้มีน้ำหนักตัวเกือบ 150 กิโลกรัม ทรุดล้มและเสียชีวิตระหว่างการแข่งขันรอบสาทิศ ผลการชัณสูตรศพพบว่า หัวใจโตและเส้นเสือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน และในปี 2547 Reggie White นักฟุตบอลเกษียณผู้เคยเล่นให้ทีม Greenbay Packers เสียชีวิตเมื่ออายุ 43 ปีเนื่องจากอาการหัวใจเต้นไม่ปกติ

นักฟุตบอลอเมริกันกำลังวิตกกัน เกี่ยวกับสุขภาพหลังเกษียณ ซึ่งชีวิตจะห่างจากการฝึกซ้อมออกกำลัง และเห็นกันว่า นักฟุตบอลจะต้องเปลี่ยนแบบฉบับการดำเนินชีวิตหลังเกษียณ เพื่อให้มีชีวิตที่มีคุณภาพและสุขภาพที่ดีขึ้น


XS
SM
MD
LG