ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลังสหรัฐฯ ลงโทษ 3 พลเมืองจีนในไทย ขโมยเงินกองทุนโควิดหลายพันล้าน


อาคารกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน
อาคารกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษพลเมืองจีน 3 คน ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย จากข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางไซเบอร์ด้วยการลอบโจมตีคอมพิวเตอร์ของชาวอเมริกันเพื่อขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนบรรเทาทุกข์โควิด-19

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2024 ระบุว่า หวัง หยุนเหอ (Yunhe Wang), จิงปิง หลิว (Jingping Liu) และยานนี เจ็ง (Yanni Zheng) คือ ผู้ต้องสงสัยร่วมก่อตั้งเครือข่ายอาชญากรรมทางไซเบอร์แบบบ็อตเน็ต ที่ใช้ชื่อว่า 911 S5 ซึ่งใช้วิธีโจมตีแบบเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์เป้าหมาย เพื่อให้อาชญากรไซเบอร์สามารถใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นได้และทำให้ดูเหมือนผู้เสียหายเป็นผู้กระทำการนั้นเอง

รายงานบอกว่า 911 S5 สามารถควบคุมไอพีแอดเดรส (I.P. address) ในอเมริกาได้ราว 19 ล้านเครื่อง และได้สมัครขอความช่วยเหลือภายใต้กฎหมายบรรเทาทุกข์โควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 ไปหลายหมื่นฉบับ ส่งผลให้มีเงิน "หลายพันล้านดอลลาร์" จากกองทุนนี้ที่ถูกแจกจ่ายออกไปอย่างไม่ถูกต้อง

แถลงการณ์ดังกล่าวบอกด้วยว่า คอมพิวเตอร์หลายเครื่องในสหรัฐฯ ที่ถูกบ็อตเน็ตกลุ่มนี้ยึดครอง ได้ส่งคำขู่วางระเบิดเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2022 ด้วย

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า ยุนเฮ หวัง วัย 35 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำของขบวนการนี้ โดยมีจิงปิง หลิว วัย 58 ปี เป็นผู้ร่วมสมคบคิดในการฟอกเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัล

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า ชาวจีนทั้งสองคนนี้อาศัยอยู่ที่รีเฟลคชั่นคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นคอนโดหรูริมหาดจอมเทียน พัทยา

ส่วน ยานนี เจ็ง วัย 50 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลบริษัทของหวังที่ชื่อว่า Spicy Code Company Limited และทำหน้าที่กว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ในชื่อของหวัง รวมถึงคอนโดมิเนียมริมชายหาดในพัทยาและเมืองอื่น ๆ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า สตรีชาวจีนผู้นี้อาศัยอยู่ที่อำเภอสัตหีบ

พลเมืองจีนทั้งสามคนนี้ยังได้ขอสัญชาติเซนต์คิตส์และเนวิส (Saint Kitts and Nevis) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน เมื่อปี 2022 ด้วย

นอกจากทั้งสามคนนี้แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังได้สั่งลงโทษต่อบริษัท Spicy Code Company Limited และอีกสองบริษัทที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับหวัง คือ Tulip Biz Pattaya Group Company Limited และ Lily Suites Company Limited ด้วย

ภายใต้มาตรการลงโทษดังกล่าว พลเมืองอเมริกันและบริษัทสหรัฐฯ จะถูกห้ามทำธุรกิจและธุรกรรมการเงินต่าง ๆ กับทั้งบุคคลและนิติบุคคลเหล่านี้

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยด้วยว่า การลงโทษครั้งนี้เป็นผลมาจากการสืบสวนร่วมกันของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ และเจ้าหน้าที่ทั้งของไทยและสิงคโปร์

วงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีนี้เมื่อทางเรดิโอฟรีเอเชียติดต่อไป โดยกล่าวว่า "ยังไม่ได้รับรายงาน" และ "นโยบายของเราคือการจัดการและตรวจสอบอาชญากรรมออนไลน์ โดยเป้าหมายหลักคือการให้ความรู้ต่อประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์"

  • ที่มา: กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG