ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามประชุมฉุกเฉินสัปดาห์นี้ คาดปธน.อาจสละตำแหน่ง


ประธานาธิบดีเวียดนาม หว่อ วัง เถิง
ประธานาธิบดีเวียดนาม หว่อ วัง เถิง

รัฐสภาเวียดนามจะจัดประชุมในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อหารือ "ประเด็นส่วนบุคคล" ซึ่งมิได้ระบุว่าคืออะไร อ้างอิงจากจดหมายที่ส่งให้แก่บรรดาสมาชิกรัฐสภา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ตามรายงานของรอยเตอร์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลและบรรดานักการทูตของเวียดนามหลายคนเชื่อว่า ประเด็นส่วนบุคคลที่พูดถึงนี้อาจรวมถึงการประกาศลาออกของประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง ซึ่งเพิ่งขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่เวียดนามผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อยืนยันว่าจะมีการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้จริง แต่กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามยังไม่แสดงความคิดเห็นเมื่อทางรอยเตอร์ติดต่อสอบถามไป

จดหมายที่ลงนามโดยเลขาธิการใหญ่สภาแห่งชาติเวียดนาม และถูกส่งไปยังสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่าจะมีการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาในวันที่ 21 มีนาคม แต่มิได้ระบุถึงรายละเอียดของการหารือกันในครั้งนี้ หรือจะมีการตัดสินใจใด ๆ หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว มีการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาแห่งชาติของเวียดนาม เพื่อประกาศการลาออกของประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ท่ามกลางนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชั่นในขณะนั้น ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจเป็นสาเหตุของความขัดแย้งในกลุ่มชนชั้นผู้นำทางการเมืองของเวียดนาม

ประธานาธิบดีเวียดนาม หว่อ วัง เถิง วัย 53 ปี เข้ารับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปี และเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับ เหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และผู้ทรงอำนาจสูงสุดทางการเมืองของเวียดนาม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG