ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างชาติกรณีกม.ความมั่นคงฮ่องกง


แฟ้มภาพ: การแถลงข่าวเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาตรา 23 ของฮ่องกง
แฟ้มภาพ: การแถลงข่าวเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาตรา 23 ของฮ่องกง

จีนออกมาโต้ เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และนักการเมืองประเทศอื่น ๆ ในวันพฤหัสบดีต่อกรณี “ป้ายสี” กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงที่กำลังจะประกาศบังคับใช้งาน ขณะที่ ทางการฮ่องกงระบุว่า เสียงตอบรับกฎหมายใหม่นี้เป็นบวกเสียส่วนใหญ่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กฎหมายที่ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์และรู้จักกันในชื่อมาตรา 23 พุ่งเป้าจัดการกับอาชญากรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การกบฏขายชาติ การขโมยความลับของรัฐบาล การจารกรรม การก่อวินาศกรรม การปลุกระดม และ “การแทรกแซงจากภายนอก” ซึ่งรวมความถึงรัฐบาลต่างชาติทั้งหลายด้วย

ช่วงเวลาที่เปิดให้มีการปรึกษาหารือสาธารณะต่อร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจบลงในสัปดาห์นี้ โดยคาดกันว่าสภาฮ่องกงน่าจะให้การอนุมัติกฎหมายนี้เพื่อใช้งานเต็มรูปแบบในเร็ว ๆ นี้

สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศฮ่องกงออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า “เพื่อแสดงถึงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและการคัดค้านอย่างหนักแน่น” ต่อรัฐมนตรีต่างประเทศแคเมรอนและนักการเมืองอื่น ๆ ที่ “แสดงความเห็นโดยไม่รับผิดชอบ” ต่อกฎหมายมาตรา 23

กระทรวงการต่างประเทศฮ่องกงยังกล่าวด้วยว่า นักการเมืองต่างชาติทั้งหลาย “ทำการมุ่งร้ายป้ายสีและโจมตีสิทธิมนุษยชน เสรีภาพและหลักนิติธรรมของฮ่องกง” ด้วย

เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ
เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีออกมาหลัง รมต.แคเมรอนกล่าวเมื่อวันพุธว่า อังกฤษมีความกังวลเกี่ยวกับทางการฮ่องกงอยู่ โดยระบุว่า “การกล่าวอ้างอย่างคลุมเครือต่อ ‘แรงจากภายนอก’ และการกระทำความผิดใหม่ ๆ ว่าด้วย ‘การแทรกแซงจากภายนอก’ นั้นเป็นการข่มขู่กิจกรรมด้านกงสุลและการทูตอันถูกกฎหมายและถูกต้องตามทำนองคลองธรรมซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล”

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันพุธเช่นกันว่า สหรัฐฯ กำลังเฝ้าจับตาดูกฎหมายนี้และผลกระทบที่จะเกิดตามมาต่อพลเมือง การลงทุนและบริษัทอเมริกันที่ดำเนินการในฮ่องกง

ทั้งนี้ สำนักความมั่นคงฮ่องกงเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า มีการตอบรับภายใต้แผนงานการปรึกษาหารือสาธารณะเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้กลับมาทั้งหมด 13,147 ฉบับ ในช่วงที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้เสรีภาพของศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้ย่ำแย่ลงมากกว่า

แต่สำนักความมั่นคงฮ่องกงระบุว่า 98.64% ของการตอบรับนั้น “แสดงการสนับสนุนและให้ความเห็นที่เป็นบวก” ขณะที่ 0.71% คัดค้าน โดยมีกว่า 10 ฉบับที่มาจาก “ผู้ที่หลบหนีไปต่างประเทศหรือองค์กรต่อต้านจีนที่อยู่ในต่างประเทศ” ก่อนจะสรุปว่า “ผลการสำรวจที่กล่าวมาข้างต้นชี้ให้เห็นว่า ข้อเสนอทางกฎหมายนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG