ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจนิวยอร์กใช้โดรนตระเวนตรวจ 'ปาร์ตี้วันแรงงาน' สุดสัปดาห์นี้


ตำรวจรัฐนิวยอร์กดูแลความปลอดภัยบริเวณสวนเซนทรัล พาร์ค ใจกลางนครนิวยอร์ก
ตำรวจรัฐนิวยอร์กดูแลความปลอดภัยบริเวณสวนเซนทรัล พาร์ค ใจกลางนครนิวยอร์ก

สุดสัปดาห์นี้ ชาวอเมริกันในรัฐนิวยอร์กที่ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวในช่วงวันหยุดเนื่องในวันแรงงาน หรือ Labor Day ในสหรัฐฯ อาจจะสังเกตเห็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญแอบมาสอดส่องงานปาร์ตี้ของพวกเขา ในรูปแบบของโดรนตำรวจ

เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก หรือ NYPD เผยแผยส่งโดรนหลายลำออกลาดตระเวนเพื่อสอดส่องการจัดงานปาร์ตี้กลางแจ้งในเขตชุมชนต่าง ๆ หลังจากมีการร้องเรียนเรื่องการจัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์วันแรงงานในช่วงไม่กี่ปีมานี้

"หากมีคนโทรมาแจ้งว่ามีฝูงชนเข้าร่วมงานปาร์ตี้หลังบ้าน เราจะส่งโดรนขึ้นไปตรวจสอบทันที" ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก แคซ ดอจทรีย์ แถลงต่อสื่อมวลชนในวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากตำหนิวิจารณ์มาตรการนี้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเป็นการกระทำที่ขัดกับกฎหมายของรัฐนิวยอร์กหรือไม่?

เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดรัฐนิวยอร์ก นำโดรนมาใช้ในการตรวจดูฉลามนอกชายฝั่งโจนส์ บีช สเตท พาร์ค รัฐนิวยอร์ก (ภาพจากเอพี)
เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดรัฐนิวยอร์ก นำโดรนมาใช้ในการตรวจดูฉลามนอกชายฝั่งโจนส์ บีช สเตท พาร์ค รัฐนิวยอร์ก (ภาพจากเอพี)

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการแถลงเรื่องการรักษาความปลอดภัยในงานฉลองประจำปีของประชาชนที่มีเชื้อสายแคริบเบียนเพื่อรำลึกถึงการเลิกทาส ซึ่งเป็นงานที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขบวนพาเหรด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตำรวจตามท้องถนนในย่านบรูคลินของนิวยอร์ก

ปัจจุบัน หลายเมืองในอเมริกา รวมทั้งนิวยอร์ก นำโดรนมาใช้มากขึ้นในงานของตำรวจ ข้อมูลชี้ว่า ตำรวจนิวยอร์กใช้โดรนในงานรักษาความปลอดภัยประชาชน หรืองานฉุกเฉินต่าง ๆ 124 ครั้งในปีนี้ เพิ่มจากจำนวนเพียง 4 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ขณะนี้สำนักงานตำรวจราว 1,400 แห่งทั่วอเมริกาต่างนำโดรนมาใช้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อ้างอิงจากรายงานของสหภาพสิทธิเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberty Union) ซึ่งคาดการณ์ว่าการใช้โดรนในงานของตำรวจในอเมริกาจะยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากนี้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG