ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาล่างสหรัฐฯ เตรียมลงมติชี้ชะตาข้อตกลงเพดานหนี้


Trump Congress
Trump Congress

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมลงมติในช่วงค่ำวันพุธนี้ ว่าจะยอมรับร่างกฎหมายระงับเพดานจำกัดการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ จนถึงต้นปี 2025 หรือไม่ ก่อนที่กำหนดเส้นตายที่รัฐบาลจะไม่มีเงินพอสำหรับใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ จะหมดลงในอีก 5 วันข้างหน้า

คาดว่ามาตรการระงับเพดานหนี้ที่จำกัดปริมาณการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ ไว้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จะผ่านความเห็นชอบของสภาล่างไปได้

แต่บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดยังคงวิจารณ์ข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ ว่าลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลงน้อยเกินไป ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้ากลับมองว่าตัดงบประมาณลงมากเกินไป

U.S. House Speaker McCarthy (R-CA) arrives at U.S. Capitol
U.S. House Speaker McCarthy (R-CA) arrives at U.S. Capitol

นอกจากนี้ การลงมติครั้งนี้ยังถือเป็นการทดสอบบทบาทประธานสภาล่างของ ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ด้วย หลังจากที่เขาชนะการลงมติภายในพรรครีพับลิกันหลายรอบเมื่อเดือนมกราคม พร้อมกับคำสัญญาว่าจะพยายามควบคุมจำกัดการใช้จ่ายของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนลงให้ได้

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ด้วยจำนวนที่นั่ง 222 ต่อ 213 ซึ่ง ส.ส. แมคคาร์ธีย์ เชื่อว่าในที่สุดแล้วข้อตกลงนี้น่าจะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนฯ ไปได้ในการลงมติที่จะมีขึ้น ณ เวลา 20:30 น. ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน

ร่างกฎหมายนี้จะระงับการใช้เพดานหนี้ของสหรัฐฯ ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม ปี 2025 ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลไบเดนจะสามารถู้ยืมเงินได้ไม่มีกำหนดจนกว่าจะถึงวันนั้น และจะไม่มีความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้จนกระทั่งจบการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้าในเดือนพฤศจิกายน ปี 2024

FILE - President Joe Biden, right, meets with House Speaker Kevin McCarthy to discuss the debt limit, in the Oval Office of the White House, in Washington, May 22, 2023.
FILE - President Joe Biden, right, meets with House Speaker Kevin McCarthy to discuss the debt limit, in the Oval Office of the White House, in Washington, May 22, 2023.

แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดเพดานการใช้จ่ายของรัฐบาลในบางโครงการในช่วงสองปีข้างหน้า เพิ่มความรวดเร็วในการอนุญาตโครงการด้านพลังงานบางโครงการ และเพิ่มเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะขอรับสวัสดิการในโครงการอาหารและความช่วยเหลือทางสังคมบางอย่าง เป็นต้น

หากสภาผู้แทนฯ ลงมติเห็นชอบ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งอาจเกิดความล่าช้าขึ้นได้ นอกจากว่าผู้นำของทั้งสองพรรคในสภาสูงจะเห็นชอบให้อนุมัติร่างกฎหมายนี้แบบเร่งด่วน

คาดว่าการอภิปรายเรื่องเพดานหนี้ในวุฒิสภาจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งทางกระทรวงการคลังเตือนไว้ว่าจะไม่มีเงินเหลือพอสำหรับใช้จ่ายตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไปหากไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG