ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ยกย่องเหล่าทหารกล้าผู้วายชนม์ในวัน 'เมโมเรียล เดย์'


Biden
Biden

ทุกวันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม คือวันเมโมเรียล เดย์ (Memorial Day) เป็นวันหยุดสำคัญซึ่งคนอเมริกันต่างรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ เคยเข้าร่วม ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม ปีนี้ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวยกย่องเหล่าทหารกล้าผู้วายชนม์ในสงครามที่สหรัฐฯ เข้าร่วม เนื่องในวันเมโมเรียล เดย์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน พร้อมด้วยรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และดักกลาส เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส เข้าร่วมพิธีเนื่องในวันเมโมเรียล เดย์ ครั้งที่ 155 โดยมีการวางพวงหรีดที่หลุมศพทหารนิรนาม ณ สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ชานกรุงวอชิงตัน ตามธรรมเนียมปฏิบัติมายาวนาน

Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยในพิธีดังกล่าวยกย่องความเสียสละของเหล่าทหารกล้าอเมริกันที่ต่อสู้เพื่อประเทศชาติของพวกเขาและเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนต้องไม่ทำให้การเสียสละของพวกเขาสูญเปล่า

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า “เราต้องไม่ลืมสิ่งที่เราต้องสูญเสียไปเพื่อปกป้องประชาธิปไตยของเราเอาไว้” และว่า “ทุก ๆ ปีเรายังคงจดจำ ... และทุก ๆ ปีที่ผ่านไปนั้นไม่ง่ายขึ้นเลย”

ผู้นำสหรัฐฯ ใช้โอกาสนี้ในการกล่าวถึงผลงานที่คณะทำงานของตนได้นำพาสันติภาพกลับมาให้แก่กองทัพสหรัฐฯ หลังการถอนทหารจากสงครามในอัฟกานิสถานที่ดำเนินมา 20 ปี คร่าชีวิตทหารและเจ้าหน้าที่อเมริกันมากกว่า 2,400 นาย

อย่างไรก็ตาม สงครามอัฟกันจบลงอย่างวุ่นวายภายใต้การดูแลของปธน.ไบเดน เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2021 ซึ่งผู้วิจารณ์โจมตีการรับมือของคณะทำงานปธน.ไบเดนในการอพยพชาวอเมริกัน ชาวอัฟกัน และพลเมืองชาติอื่น ๆ ราว 120,000 คนออกจากอัฟกานิสถานที่ดำเนินการโดยขาดการวางแผนและตัดสินใจที่ดีพอ แต่คณะทำงานของไบเดน ได้ออกรายงานสรุปเมื่อเดือนก่อนเกี่ยวกับการสิ้นสุดสงครามอัฟกานิสถานที่วุ่นวายว่าเกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว

President Joe Biden and First Lady Jill Biden Participate in a Wreath Laying Ceremony in Arlington National Cemetery
President Joe Biden and First Lady Jill Biden Participate in a Wreath Laying Ceremony in Arlington National Cemetery

จากสงครามอัฟกานิสถานสู่สงครามยูเครน สหรัฐฯ ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหมู่พันธมิตรที่ทุ่มเงินสนับสนุนด้านการทหารและด้านเศรษฐกิจให้แก่ยูเครนนับหมื่นล้านดอลลาร์ หลังรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ปีก่อน ซึ่งดูจะเป็นสงครามที่ยังหาจุดสิ้นสุดไม่ได้ในขณะนี้

ในระหว่างที่ปธน.ไบเดน ระบุชัดว่าจะไม่ส่งทหารเข้าไปจัดการความขัดแย้ง ปธน.ไบเดนย้ำยืนยันว่าสหรัฐฯ เห็นว่าความพยายามของรัสเซียในการยึดครองดินแดนขัดต่อหลักการระหว่างประเทศ และยืนยันจะช่วยเหลือให้ยูเครนได้รับชัยชนะในสงครามนี้ ผ่านการส่งกระสุน รถถัง โดรน รวมทั้งเห็นชอบให้พันธมิตรฝึกทหารยูเครนในการใช้เครื่องบิน F-16 ของสหรัฐฯ ด้วย

FILE - President Joe Biden, right, meets with House Speaker Kevin McCarthy to discuss the debt limit, in the Oval Office of the White House, in Washington, May 22, 2023.
FILE - President Joe Biden, right, meets with House Speaker Kevin McCarthy to discuss the debt limit, in the Oval Office of the White House, in Washington, May 22, 2023.

ในปีนี้วันเมโมเรียล เดย์ มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากปธน.ไบเดน และประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี บรรลุข้อตกลงในการปรับขึ้นเพดานหนี้ภาครัฐ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการรอมติเห็นชอบจากทั้งสองสภาในสัปดาห์นี้

ภายใต้ข้อตกลงนี้ จะตรึงงบที่ไม่ใช่งบประมาณด้านกลาโหมคงที่ในปีงบประมาณ 2024 และจะปรับขึ้น 1% ในปีถัดไป ซึ่งจะทำให้งบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นราว 3% ในปีงบประมาณ 2024 ที่ 886,000 ล้านดอลลาร์ และปรับเพิ่มอีก 1% ในปีงบประมาณ 2025 ที่ 895,000 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ในการกล่าวปราศรัย ณ สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ปธน.ไบเดนได้กล่าวถึงความจำเป็นในการดูแลเหล่าทหารทั้งในและนอกสมรภูมิด้วยว่า “เรามีหน้าที่รับผิดชอบอันศักดิ์สิทธิ์เพียงหนึ่งเดียว นั่นคือ การเตรียมพร้อมผู้ที่เราจะส่งไปเผชิญอันตรายและดูแลพวกเขารวมทั้งครอบครัวของพวกเขาจนถึงทั้งวันที่พวกเขากลับมาและไม่กลับมาอีกแล้ว”

APTOPIX Biden Debt Limit
APTOPIX Biden Debt Limit

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงกฎหมายที่เขาลงนามเพื่อเพิ่มบริการด้านสุขภาพให้กับเหล่าทหารผ่านศึกนับล้านนายที่ประจำการในฐานทัพที่ต้องรับมือกับสารพิษในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งควันพิษ สารเคมี สิ่งปฏิกูล หรือขยะทางการแพทย์ต่าง ๆ

ในวันจันทร์ ปธน.ไบเดน ได้เลี้ยงอาหารเช้าองค์กรทหารผ่านศึก องค์กรเหล่าทหาร บรรดาครอบครัวของทหารผู้วายชนม์ในสงคราม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้น ปธน.ไบเดนและภริยา มีกำหนดการเดินทางกลับไปยังวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เพื่อใช้เวลาร่วมกับครอบครัวในวันเมโมเรียล เดย์

สำหรับคนอเมริกันทั่วไปจะร่วมรำลึกถึงวันสำคัญนี้ด้วยการแขวนธงชาติไว้หน้าบ้าน หรือเดินทางไปเคารพหลุมศพของบุคคลอันเป็นที่รักและผู้ที่เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ รวมทั้งเดินทางเยี่ยมเยือนอนุสรณ์สถานของสงครามต่าง ๆ นอกจากนี้ ช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดเมโมเรียล เดย์ คือสุดสัปดาห์ที่คนอเมริกันถือกันว่าเป็นการเริ่มต้นฤดูร้อนในแต่ละปี ซึ่งเป็นการเริ่มฤดูการเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG