ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินเผยเตรียมติดตั้งขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ในเบลารุส


FILE - Russian servicemen equip an Iskander tactical missile system at the Army-2015 international military-technical forum in Kubinka, outside Moscow, Russia, June 17, 2015.
FILE - Russian servicemen equip an Iskander tactical missile system at the Army-2015 international military-technical forum in Kubinka, outside Moscow, Russia, June 17, 2015.

ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ครั้งที่สองในกรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ก็ได้ประกาศแผนติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส ท่ามกลางความกังวลของยูเครนและชาติตะวันตก

ที่บริเวณพรมแดนยูเครน-เบลารุส ทหารยูเครนใช้โดรนบินตรวจสอบกิจกรรมทางทหารต่าง ๆ ในแถบนั้นมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือน แต่เมื่อวันเสาร์ มีรายงานข่าวออกมาว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กำลังเตรียมติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส

"ในวันที่ 3 เมษายนนี้เรากำลังจะฝึกฝนทหาร และวันที่ 1 กรกฎาคม เราจะเสร็จสิ้นการก่อสร้างสถานที่พิเศษเพื่อใช้เก็บขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในดินแดนของเบลารุส โดยไม่ได้ละเมิดข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยการยับยั้งการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด" ปธน.ปูตินกล่าว

FILE PHOTO: Russian President Vladimir Putin meets with Belarusian President Alexander Lukashenko outside Moscow
FILE PHOTO: Russian President Vladimir Putin meets with Belarusian President Alexander Lukashenko outside Moscow

คำประกาศของปูตินมีขึ้นหลังจากที่อังกฤษยืนยันว่าจะส่งจรวดทำลายเกราะให้แก่ยูเครน ซึ่งบรรจุยูเรเนียมด้อยสมรรถนะที่มีองค์ประกอบของยูเรเนียมในระดับเดียวกับที่พบในเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว

แต่ อิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังป้องกันกัมมันตรังสี สารเคมีและชีวภาพ ของรัสเซีย เตือนถึงความเสี่ยงที่จะมาพร้อมกับอาวุธดังกล่าว

"นอกจากจะเป็นอันตรายต่อประชาชนยูเครนเองแล้ว อาวุธที่ว่านี้ยังจะส่งผลเสียหายทางเศรษฐกิจใหญ่หลวงต่อภาคการเกษตรยูเครน เนื่องจากการปนเปื้อนต่อผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์" คิริลลอฟกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวปกป้องการตัดสินใจนี้ โดยยืนยันว่าความเสี่ยงจากกัมมันตรังสีนั้นต่ำมาก

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ได้กล่าววิจารณ์คำประกาศล่าสุดของปูตินว่า "อันตรายและไร้ความรับผิดชอบ"

รัสลาน สตริลเลตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติยูเครน กล่าวกับวีโอเอว่า การรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายทางสิ่งแวลด้อมอย่างมากมาย

"เราพบการก่ออาชญากรรมต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า 2,300 กรณีในยูเครน มูลค่าความเสียหายทั้งหมดอาจมากกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์" รัฐมนตรีสตริลเลตส์กล่าวด้วยว่า "ส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือมลพิษทางอากาศ ขณะที่ 1 ใน 3 ของป่าไม้ในยูเครนก็ถูกทำลายลงไปด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยครั้งที่สองในกรุงวอชิงตัน จะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 มีนาคมนี้ โดยคาดว่าประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี จะเข้าร่วมการประชุมหารือผ่านวิดีโอออนไลน์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ในการประชุมสำคัญครั้งนี้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG