ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เก็บพรม! ฝรั่งเศสเลื่อนพระเจ้าชาลส์เสด็จเยือนท่ามกลางประท้วงเดือด


FRANCE-PENSIONS/PROTESTS
FRANCE-PENSIONS/PROTESTS

การประท้วงทั่วฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านกฎหมายปฏิรูประบบเงินบำนาญฉบับใหม่ ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเสด็จเยือนของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามแห่งอังกฤษ ที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้าออกไปก่อน

ตามกำหนดการเดิม พระเจ้าชาลส์จะเสด็จถึงฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้เพื่อทรงร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับอังกฤษ แต่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสหลายคนปฏิบัติการปูพรมแดงและทำหน้าที่ต้อนรับสมเด็จพระราชาแห่งอังกฤษ เพื่อประท้วงกฎหมายฉบับใหม่ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาคร็อง ที่ให้เพิ่มอายุของผู้เกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี

การประท้วงในฝรั่งเศสรุนแรงขึ้นในวันพฤหัสบดีเมื่อสหภาพแรงงานจัดการเดินขบวนทั่วประเทศ คาดว่ามีประชาชนเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน และมีผู้ประท้วงในกรุงปารีสถูกจับกุมมากกว่า 450 คน

ในวันศุกร์ยังคงมีการประท้วงหลายจุด ระบบขนส่งมวลชนทำงานอย่างล่าช้า ขบวนรถบรรทุกจอดปิดทางเข้าท่าเรือมาร์กเซยเป็นเวลาหลายชั่วโมง และกองขยะกองสุมตามท้องถนนในกรุงปารีส

France Pension Protests Photo Gallery
France Pension Protests Photo Gallery

ประธานาธิบดีมาคร็องระบุว่า การปรับแก้กฎหมายเงินบำนาญครั้งนี้คือภารกิจสำคัญที่สุดของตนในสมัยที่สอง โดยชี้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสมดุลของระบบเงินบำนาญในขณะที่ฝรั่งเศสกำลังเผชิญปัญหาอัตราการเกิดต่ำและอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่ากฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

ประชาชนและนักการเมืองฝ่ายค้านต่างไม่พอใจต่อการตัดสินใจของมาคร็องที่ผลักดันกฎหมายดังกล่าวโดยไม่ผ่านการรับรองของรัฐสภา นักวิจารณ์บางคนบอกเขา "สนองความพอใจของตัวเอง" "แตะต้องไม่ได้" และ "ก้าวร้าว"

ในวันศุกร์ มาคร็องออกมาประณามความรุนแรงว่าไม่ใช่แนวทางของประชาธิปไตย พร้อมระบุว่าตนได้แจ้งให้สมเด็จพระเจ้าชาลส์ทรงทราบเรื่องการเลื่อนกำหนดการเสด็จเยือนแล้วเพราะไม่ต้องการให้พระองค์ทรงตกเป็นเป้าของการประท้วงครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเปลี่ยนกำหนดการไปเป็นช่วงฤดูร้อนแทน

ทั้งนี้ พระเจ้าชาลส์และพระราชินี คามิลลา ทรงมีแผนเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนี ในการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังจากทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปีที่แล้ว โดยกำหนดการเสด็จเยือนเยอรมนียังคงมีอยู่

FILE - Britain's Prince Charles welcomes French president Emmanuel Macron, left, to Clarence House in London, Thursday June 18, 2020.
FILE - Britain's Prince Charles welcomes French president Emmanuel Macron, left, to Clarence House in London, Thursday June 18, 2020.

ทางการฝรั่งเศสกล่าวโทษว่ากลุ่มความคิดสุดโต่งอยู่เบื้องหลังการประท้วงครั้งนี้ ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลต่อการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ

กระทรวงกิจการภายในฝรั่งเศสกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบได้รับบาดเจ็บ 441 คน มีการจุดไฟใส่ถังขยะในกรุงปารีสราว 1,000 ใบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้

นอกจากนี้ มีการปิดทางเข้าออกของโรงกลั่นน้ำมันต่าง ๆ ใกล้เมืองมาร์กเซย ขณะที่สำนักงานการบินฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีการระงับเที่ยวบิน 1 ใน 3 ที่สนามบินออร์ลีย์ชานกรุงปารีสในวันอาทิตย์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG