ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงฝรั่งเศสลุกลามทั่วประเทศหลังมาคร็องเดินหน้าแก้กฎหมายบำนาญ


FRANCE-PENSIONS/PROTESTS
FRANCE-PENSIONS/PROTESTS

คนงานในฝรั่งเศสที่ไม่ต้องการให้รัฐบาลปรับขึ้นอายุผู้มีสิทธิ์รับเงินบำนาญเกษียณเดินหน้าประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงการปิดเส้นทางเข้าท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล ในกรุงปารีส ในวันพฤหัสบดี ส่งผลให้นักเดินทางบางรายต้องลากกระเป๋าเดินเข้าสนามบินเอง

อย่างไรก็ดี โฆษกของการท่าอากาศยานกรุงปารีส (Aeroports de Paris) เปิดเผยว่า การประท้วงแบบปัจจุบันทันด่วนใกล้ ๆ กับสนามบินชาร์ล เดอ โกล นั้นจะไม่ส่งผลต่อตารางการบินใด ๆ

FRANCE-PENSIONS/AIRPORT
FRANCE-PENSIONS/AIRPORT

ในเวลานี้ การบริการรถไฟในฝรั่งเศสกำลังประสบภาวะหยุดชะงักและโรงเรียนบางแห่งปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ขณะที่ ขยะตามท้องถนนกองสูงขึ้นเรื่อย ๆ และมีการตัดไฟในบางพื้นที่ เนื่องจากสหภาพแรงงานต่าง ๆ ยกระดับกดดันรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ให้ถอนร่างกฎหมายที่จะปรับอายุเกษียณงานจาก 62 ปีเป็น 64 ปี หากผ่านออกมาใช้งาน

รายงานข่าวระบุว่า มีผู้จุดไฟที่กองเศษของซึ่งขวางถนนหลวงแห่งหนึ่งใกล้เมืองทูลูซ ทางใต้ของฝรั่งเศส จนเกิดควันโขมงรบกวนการจราจร และมีการประท้วงปิดถนนเป็นช่วง ๆ ตามเมืองต่าง ๆ ด้วย

FRANCE-PENSIONS/PROTESTS
FRANCE-PENSIONS/PROTESTS

สถานการณ์การประท้วงในฝรั่งเศสลุกลามต่อเนื่อง หลังปธน.มาคร็องยืนยันในวันพุธว่า ร่างกฎหมายที่เป็นประเด็นร้อนนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี แม้ว่าประชาชนจะแสดงความไม่พอใจไปทั่วก็ตาม

การประท้วงต่อต้านกฎหมายใหม่นี้ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาเป็นไปในแบบที่สงบเป็นส่วนใหญ่ แต่ระดับความไม่พอใจเริ่มเพิ่มสูงขึ้นหลังรัฐบาลผลักดันร่างกฎหมายผ่านสภาโดยไม่ต้องมีการลงมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โลรองท์ แบร์แจร์ ผู้นำ CFDT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานสายกลางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส บอกกับสถานีโทรทัศน์ BFM TV ว่า รัฐบาลต้องถอนร่างกฎหมายบำนาญฉบับนี้ออกเท่านั้น แต่ความเห็นล่าสุดของมาคร็อง กลับ “ยิ่งทำให้ระดับความโกรธพุ่งขึ้น”

คลื่นการประท้วงล่าสุดของฝรั่งเศสบ่งชี้ถึงความท้าทายที่รุนแรงที่สุดของปธน.ฝรั่งเศส นับตั้งแต่เมื่อเกิดการประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง” เมื่อ 4 ปีก่อน

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนแสดงให้เห็นว่า ชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ต่อต้านร่างกฎหมายนี้และต่อต้านการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะทำให้กฎหมายนี้มีผลใช้งานโดยไม่ผ่านการลงมติของรัฐสภาด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG