ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อ 'จัดอันดับมหาวิทยาลัย' ยังไม่หายไปแม้ถูกวิจารณ์หนัก


FILE - A woman walks on the Columbia University campus, Monday, March 9, 2020, in New York. U.S. News & World Report has unranked Columbia University from its 2022 edition of Best Colleges.
FILE - A woman walks on the Columbia University campus, Monday, March 9, 2020, in New York. U.S. News & World Report has unranked Columbia University from its 2022 edition of Best Colleges.

นักศึกษาและที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัยต่างเห็นพ้องว่า มีปัญหามากมายกับระบบการจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดนิยมในสหรัฐฯ ที่จัดทำโดยนิตยสาร US News and World Report แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าการจัดอันดับจะสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้

เมื่อต้นปีค.ศ. 2022 โมเช่ โพแรท (Moshe Porat) อดีตหัวหน้าภาควิชาธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยเทมเพิล (Temple University) ในฟิลาเดลเฟีย ถูกตัดสินจำคุก 14 เดือน โดยศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานให้ข้อมูลเท็จแก่นิตยสาร U.S. News and World Report ซึ่งทำให้อันดับมหาวิทยาลัยของเขาสูงขึ้น นอกจากนี้เขายังต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวนมากอีกด้วย

ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ไมเคิล แธเดียส (Michael Thaddeus) ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) กล่าวว่า เขาเชื่อว่าข้อมูลบางอย่างที่ทางมหาวิทยาลัยส่งไปยังนิตยสารนั้นไม่ถูกต้อง ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยต้องดึงข้อมูลกลับมาและไม่ได้รับการจัดอันดับใน U.S. News and World Report ปี 2023 และทางนิตยสารยังลบ ม.โคลัมเบีย ออกจากการจัดอันดับที่ผ่าน ๆ มาอีกด้วย

ในฤดูใบไม้ร่วง คณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ได้แก่ เยล (Yale), สแตนฟอร์ด (Stanford), ฮาร์เวิร์ด (Harvard) และ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คเลย์ (University of California Berkeley) ได้ประท้วงการจัดอันดับ โดยจำกัดข้อมูลบางอย่างที่ส่งไปยัง U.S. News and World Report

คณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย 9 แห่งจาก 14 อันดับแรกที่จัดอันดับโดย U.S. News and World Report เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้

บรรดาผู้บริหารของคณะนิติศาสตร์เหล่านี้กล่าวว่า ทางนิตยสารไม่ได้พิจารณาข้อมูลสำคัญบางอย่าง เช่น ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าทางมหาวิทยาลัยเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการทำงานบริการสาธารณะอย่างไร

เฮทเธอร์ เกอร์เคน (Heather Gerken) อธิการบดีมหาวิทยาลัยเยล เรียกการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของ U.S. News and World Report ว่า "แทบเป็นไปไม่ได้เลย" โดยเธอชี้ว่า มหาวิทยาลัยทุกแห่งมีความแตกต่างกัน และระบบ "one-size-fits-all” ก็ไม่สามารถให้ภาพรวมที่ถูกต้องได้

ในช่วงต้นปี 2023 U.S. News and World Report ได้ตอบคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว และกล่าวว่าจะเปลี่ยนระบบการจัดอันดับ และจะไม่ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของอาจารย์ด้านกฎหมาย นักกฎหมาย และผู้พิพากษาอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยหลายแห่งยังคงยืนยันว่า จะไม่ให้ความร่วมมือกับการจัดอันดับนี้ โดยในปี 2023 มหาวิทยาลัยบางแห่ง เช่น โคลัมเบีย จะไม่เข้าร่วมการจัดอันดับ ส่วนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมรจัดอันดับใหม่อีกครั้ง

แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การจัดอันดับยังคงเป็นวิธีการที่สำคัญสำหรับนักศึกษาในการรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

อัลเลน โกห์ (Allen Koh) ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Cardinal Education ในแคลิฟอร์เนีย ที่ให้ความช่วยเหลือนักเรียนในการเตรียมตัวสมัครมหาวิทยาลัย กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการประท้วงจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง เยล หรือ ฮาร์เวิร์ด แต่อย่างใด

“สำหรับมหาวิทยาลัยใด ๆ ก็ตามที่ถือว่าเป็นหัวกะทิอยู่ในตอนนี้ ก็จะยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง” โกห์กล่าว พร้อมระบุว่าในความเป็นจริงแล้ว เขาคิดว่ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะยังคงพยายามที่จะอยู่ในอันดับต้น ๆ แม้ทุกคนจะเข้าใจดีว่าการจัดอันดับนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบก็ตาม

เขาชี้ว่า การจัดอันดับนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยก่อนที่จะตัดสินใจเข้าเรียน

ขณะที่ นักศึกษาต่างชาติบางคนกล่าวว่า การจัดอันดับนั้นมีความสำคัญตรงที่เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการศึกษาค้นคว้าเพื่อหารายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ถึงกระนั้นเราก็ไม่ควรจะยึดติดกับอันดับมากเกินไป

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG