ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชี้ ชาวอเมริกันเพียง 1 ใน 4 เข้าใจประโยชน์ของข้อมูลโภชนาการ


ILE - A sample plate of the food icon MyPlate, is unveiled at the U.S. Department of Agriculture in Washington, Thursday, June 2, 2011. A new study finds that few Americans have heard of MyPlate, the government diet guide that replaced the longstanding fo
ILE - A sample plate of the food icon MyPlate, is unveiled at the U.S. Department of Agriculture in Washington, Thursday, June 2, 2011. A new study finds that few Americans have heard of MyPlate, the government diet guide that replaced the longstanding fo

ผลการศึกษาที่ศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติเพิ่งเปิดเผยออกมาเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า มีชาวอเมริกันเพียง 25% เท่านั้นที่ทราบถึงความพยายามของรัฐบาลครั้งล่าสุดในการส่งเสริมให้ประชาชนทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ในปี 2011 กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ (USDA) เปิดตัวโลโก้ใหม่ซึ่งเป็นภาพที่แสดงถึงสัดส่วนการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยภาพนี้มีชื่อว่า MyPlate และถูกนำมาแทนที่โลโก้ปิรามิดอาหารที่ USDA ใช้มาตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2011 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการตำหนิปิรามิดอาหารดังกล่าวว่า ให้ความสำคัญกับคาร์โบไฮเดรตจากธัญพืชมากเกินไป และให้ความสำคัญกับไขมันไม่เพียงพอ

โลโก้ MyPlate นั้นใช้รูปจานอาหารที่แบ่งส่วนเป็น 4 สีสำหรับผลไม้ ผัก ธัญพืช และโปรตีน โดยมีวงกลมที่มีขนาดเล็กกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เช่น นมไขมันต่ำหรือโยเกิร์ต เพื่อสนับสนุนให้ชาวอเมริกันทานผักและผลไม้ครึ่งหนึ่งในทุก ๆ มื้อ

This image supplied by the U.S. Department of Agriculture shows the MyPlate logo, introduced in 2011 to encourage a healthy diet.
This image supplied by the U.S. Department of Agriculture shows the MyPlate logo, introduced in 2011 to encourage a healthy diet.

นอกจากนี้ การศึกษายังพบว่า ราว 10% ของชาวอเมริกันได้พยายามทำตามคำแนะนำของ MyPlate ซึ่งหมายความว่าโครงการที่มีค่าใช้จ่ายราวปีละ 3 ล้านดอลล่าร์นี้ ยังไม่สามารถสร้างความตระหนักรู้ให้แก่คนอเมริกันส่วนใหญ่ได้เท่าใดเลย นอกจากนี้ โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการเปิดตัวโลโก้ MyPlate อีกด้วย

เอ็ดวินา วามโบโก (Edwina Wambogo) หัวหน้าในการเขียนรายงานการศึกษานี้ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของหน่วยงานข้อมูลด้านสุขภาพกล่าวว่า "โลโก้นี้เป็นเครื่องมือทางการศึกษาหลักที่ช่วยสื่อสารแนวทางปฏิบัติสำหรับชาวอเมริกัน" และว่า “MyPlate น่าจะทำได้ดีกว่านี้สักเล็กน้อย”

แมเรียน เนสเซิล (Marion Nestle) ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายอาหารกล่าวว่า โครงการ MyPlate ไม่ได้มีหลักสูตรการศึกษาและไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับอาหารหลาย ๆ อย่างที่ชาวอเมริกันรับประทาน

เจ้าหน้าที่ของ USDA รายหนึ่งกล่าวเสริมว่า งบประมาณปี 2023 ที่เสนอโดยหน่วยงานนั้น มีเป้าหมายเพื่อใช้จ่ายในโครงการเพิ่มจากปีละ 3 ล้านดอลลาร์เป็นปีละ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยให้โครงการ MyPlate เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า กลุ่มคนที่ทานอาหารที่ดีเป็นพิเศษ ดีมากหรือดี มีแนวโน้มที่จะเคยได้ยินเกี่ยวกับ MyPlate มากกว่าคนที่ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

อย่างไรก็ดี แพทย์หญิง วิชยา สุรัมภูดี (Dr. Vijaya Surampudi) ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแห่งมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (University of California) วิทยาเขตลอสแอนเจลิส กล่าวว่า MyPlate ไม่ได้มีรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับไขมันและความแตกต่างระหว่างผักชนิดต่าง ๆ ขณะที่ แมเรียน เนสเซิล ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายอาหารตั้งข้อสังเกตด้วยว่า MyPlate ไม่ได้แสดงให้ทราบว่า ผัก ธัญพืช และอาหารที่ทำจากนมก็มีโปรตีนด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การศึกษาครั้งใหม่ที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ออกมาแนะนำให้มีการทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมว่า เหตุใดคนบางกลุ่มจึงไม่ค่อยรู้จักและปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล และแนะด้วยว่า จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงผู้คนที่ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

แต่คำตอบนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และแพทย์หญิงสุรัมภูดี แนะนำว่า ตอนนี้ผู้คนทราบแล้วว่า ควรกินผักและผลไม้ให้มากขึ้น แต่ไม่ค่อยจะทราบถึงข้อดีอื่น ๆ ของการเลือกรับประทานอาหาร และหลายคนดูจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่า ทำไมต้องรับรู้ข้อมูลมากมายเท่านี้

แพทย์หญิงสุรัมภูดี กล่าวทิ้งท้ายว่า “ทันทีเรื่องนี้ฟังดูเข้าใจยากหรือสับสนเพียงแต่นิดเดียว คนก็จะเลิกสนใจทันที”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG