ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์บุกยึดรัฐสภาสหรัฐฯ


Capitol Riot Anniversary
Capitol Riot Anniversary

ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันครบรอบสองปีเหตุการจลาจลยึดอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ 6 ม.ค. 2021 มีการจัดกิจกรรมรำลึกความสูญเสียที่เกิดขึ้น และประธานาธิบดีโจ ไบเดนจัดงานเชิดชูเกียรติผู้ยืนหยัดต้านม็อบที่ก่อเหตุในวันนั้น

นักการเมืองเดโมเเครตทั้งจากรัฐสภาและที่ทำงานฝ่ายบริหารยกย่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกทำร้าย รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ที่เผชิญการข่มขู่จากผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคนที่สนับสนุนทรัมป์ต่อสู้เพื่อให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไปแม้ว่าเขาจะเเพ้การเลือกตั้งก็ตาม

ในพิธีมอบเหรียญเกียรติยศ Presidential Citizens Medals แก่บุคคลกว่า 10 ราย ที่ทำเนียบขาว โจ ไบเดนกล่าวว่า "ประชาธิปไตยของเราได้รับการเชิดชู"

นักการเมืองในสภาอเมริกันซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคเดโมเเครต เข้าร่วมพิธียืนสงบแสดงความอาลัยต่อผู้สูญเสียในวันที่ 6 ม.ค.สองปีก่อน

ผู้ที่ขึ้นกล่าวข้อความสั้นๆ ประกอบด้วย ส.ส.แนนซี เพโลซีและ ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทน โดยไม่มีส.ส.จากรีพับลิกันขึ้นกล่าวสุนทรพจน์

เอพีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน ระหว่างและหลังเกิดเหตุจลาจล ซึ่งประกอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีบางคนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ไม่กี่วันหลังวันที่ 6 ม.ค. 2021 นอกจากนั้นยังมีผู้ประท้วงในวันนั้นด้วยเช่นกัน รวมถึงสตรีรายหนึ่งที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากที่เธอพยายามบุกเข้าห้องประชุมของสภาผู้เเทนฯ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG