ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาโรงแรม - กฎห้ามดื่มเบียร์ ทำแฟนฟุตบอลหดหายในกาตาร์


บนหน้ากระดาษ การแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ครั้งนี้ควรจะมีแฟนฟุตบอลจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมชมเกมต่าง ๆ เป็นจำนวนมากมายมหาศาล ทั้งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ใกล้กับทวีปต่าง ๆ เมื่อเทียบการฟุตบอลโลก 3 ครั้งที่ผ่านมา คือ แอฟริกาใต้ บราซิล และรัสเซีย ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินไม่นานมาก และยังมีเที่ยวบินตรงรองรับตามสนามบินขนาดใหญ่ทั่วโลก

สนามแข่งขันทั้ง 8 แห่ง ต่างอยู่ไม่ไกลเมืองหลวง คือ กรุงโดฮา ทำให้แฟนฟุตบอลไม่ต้องเดินทางไกลระหว่างเมือง นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การจัดการทำได้ง่ายกว่าเพราะเป็นประเทศขนาดเล็ก

แต่ในความเป็นจริง ดูเหมือนฟุตบอลโลกครั้งนี้กลับมีแฟนฟุตบอลมาเข้าร่วมไม่มากเท่าที่คาดไว้ด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่ ราคาโรงแรมในกรุงโดฮาที่สูงมาก ไปจนถึงการจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้แฟนฟุตบอลจำนวนมากตัดสินใจเลือกพักที่เมืองอื่นหรือประเทศอื่น และเดินทางมายังกรุงโดฮาเพื่อมาชมเกมเท่านั้น

ดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือจุดหมายยอดนิยมของผู้ที่จะมาชมฟุตบอลโลกที่กาตาร์ เนื่องจากราคาที่พักถูกกว่า สามารถดื่มเบียร์ได้ และยังมีเที่ยวบินไปยังกรุงโดฮาวันละ 10 เที่ยวจากสายการบินต้นทุนต่ำ FlyDubai

นอกจากนี้ กรุงอาบูดาบี และซาอุดิอาระเบีย ก็เป็นอีกสองแห่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปพักแทนกรุงโดฮาเช่นกัน และต่างให้บริการเที่ยวบินไป-กลับ หรือ air shuttle จากโดฮาวันละหลายเที่ยว แม้เที่ยวบินสั้น ๆ เหล่านั้นหมายถึงมลพิษทางกากาศที่เพิ่มขึ้นจากไอเสียของเครื่องบินก็ตาม

แฟนฟุตบอลหลายสิบคนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีถึงสาเหตุที่เลือกพักที่เมืองอื่นนอกเหนือจากกรุงโดฮา โดยส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นเพราะราคาที่พักที่ถูกกว่าและหาง่ายกว่า หลังจากที่ราคาโรงแรมในเมืองหลวงของกาตาร์พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน มีกองเชียร์จำนวนไม่น้อยที่บอกว่า กฎห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวดของกาตาร์ คือสาเหตุที่เลือกไปพักที่ประเทศอื่นเช่นกัน โดยทางการกาตาร์ระบุว่า สถานที่ที่สามารถขายแอลกอฮอล์ได้คือในโรงแรมเท่านั้น ส่วนตามสนามกีฬา กาตาร์ยืนยันว่าห้ามขายโดยเด็ดขาดเพราะขัดกับหลักของศาสนาอิสลาม

ส่วนที่ดูไบนั้น ไนท์คลับ บาร์ และสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถขายแอลกอฮอล์ได้อย่างถูกต้อง และราคาถูกกว่าในโดฮา หรือแม้แต่ในกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่มองกันว่ามีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากกว่า แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่ยากเย็นนัก

อย่างไรก็ตาม สำหรับแฟนฟุตบอลบางคน การเดินทางด้วยเที่ยวบินไป-กลับระหว่างเมือง อาจจะไม่ใช่เรื่องสนุกนัก โดยเฉพาะต้องแข่งกับเวลาเพื่อให้มาถึงสนามแข่งขันก่อนเกมจะเริ่มขึ้น และบางครั้งต้องเครียดกับเที่ยวบินที่ล่าช้าได้เช่นกัน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG