ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมชาติเยอรมนี ปิดปากประท้วงฟีฟ่า ปมปลอกแขนสีรุ้ง


FIFA World Cup Qatar 2022 - Group E - Germany v Japan
FIFA World Cup Qatar 2022 - Group E - Germany v Japan

นักฟุตบอลทีมชาติเยอรมนี ร่วมแสดงจุดยืนในการคัดค้านคำขู่ของฟีฟ่าที่เตรียมคว่ำบาตรทีมฟุตบอลฝั่งยุโรป 7 ทีม หากยังยืนกรานที่จะสวมปลอกแขนสีรุ้ง อันเป็นสัญลักษณ์รณรงค์การสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ

นักเตะอินทรีเหล็ก ถ่ายภาพหมู่โดยผู้เล่นทุกคนนำมือขึ้นมาปิดปากตัวเอง ก่อนการลงฟาดแข้งกับทีมชาติญี่ปุ่น ในการแข่งขันรอบแรก กลุ่มอี เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นท่าทีประท้วงคำสั่งห้ามใช้ปลอกแขนสีรุ้ง ‘OneLove’ ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่กาตาร์ของทางฟีฟ่า

WCup Germany Japan Soccer
WCup Germany Japan Soccer

ในวันพุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนี แนนซี แฟเซอร์ นั่งเคียงข้างกับประธานฟีฟ่า จิอานนี อินฟานติโน ระหว่างชมการแข่งขัน โดยเธอสวมปลอกแขน OneLove ที่เป็นประเด็นนี้ระหว่างพูดคุยกับทีมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกด้วย

ก่อนหน้านี้เธอได้วิจารณ์ฟีฟ่าว่าการข่มขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษกับทีมฟุตบอลยุโรปในเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดและเป็นพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

FIFA World Cup Qatar 2022 - Group E - Germany v Japan
FIFA World Cup Qatar 2022 - Group E - Germany v Japan

แถลงการณ์ของสมาคมฟุตบอลเยอรมนี (DFB) ระบุว่า “เราต้องการใช้ปลอกแขนกัปตันทีมชาติของเรา เพื่อแสดงจุดยืนถึงคุณค่าที่เรายึดมั่นในทีมชาติเยอรมนี นั่นคือ ความหลากหลายและความเคารพซึ่งกันและกัน เราแสดงจุดยืนร่วมกับชาติอื่น ๆ และต้องการให้ซุ่มเสียงของเราเป็นที่ได้ยิน” และว่า “สิ่งนี้ไม่ใช่การแสดงจุดยืนทางการเมือง - สิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ไม่อาจต่อรองได้ นั่นคือสิ่งที่ควรได้รับการยอมรับ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมข้อความนี้จึงมีความสำคัญต่อเรา การปฏิเสธการสวมปลอกแขนของเราเท่ากับการปฏิเสธเสียงของเรา เราขอยืนหยัดในจุดยืนของเรา”

ทั้งนี้ กาตาร์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เจอเสียงวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการปฏิบัติต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และปัจจุบันรักร่วมเพศยังคงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในกาตาร์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG