ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทวิตเตอร์พักการใช้ 'ตรายืนยัน' สีฟ้า ที่เก็บค่าสมาชิก $8


Musk-Twitter-Blue Check Blues
Musk-Twitter-Blue Check Blues

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานในวันศุกร์ว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากระบุว่า ไม่พบตัวเลือกการเป็นสมาชิกราคา $8 ต่อเดือนเพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้ อีกต่อไป

ขณะที่บริษัทนำตรา “บัญชีทางการ” (official label) กลับมาสู่ผู้ใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่วันตราลักษณะดังกล่าวถูกยกเลิกใช้ไป

ทวิตเตอร์ยังไม่ตอบกลับรอยเตอร์เมื่อถูกถามความคิดเห็นในเรื่องนี้

การกลับลำครั้งนี้ ของทวิตเตอร์ภายใต้ อิลอน มัสก์ เจ้าของคนใหม่เกิดขึ้นหลังจากมีบัญชีปลอมปรากฏจำนวนมากบนทวิตเตอร์ ตั้งแต่ มัสก์เปิดทางให้ผู้ใช้เลือกเป็นสมาชิก ที่ราคา $8 ต่อเดือน ที่มาพร้อมกับเครื่องหมาย “บลูเช็ค” เพื่อยืนยันตัวตน สำหรับบัญชีที่มีคนติดตามจำนวนมาก

ในบรรดาตัวอย่างของความปั่นป่วนที่เกิดขึ้น บัญชีปลอม ที่ปรากฏเครื่องหมาย “บลูเช็ค” อยู่ที่โปรไฟล์ เกิดขึ้นกับบริษัทของมัสก์เอง คือ ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และกิจการสำรวจอวกาศ สเปซเอ็กซ์

นอกจากนั้นบริษัทขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น บริษัทเกมส์นินเทนโด ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเนสเลย์ หรือแม้กระทั่งล็อคฮีดมาร์ติน ในอุตสาหกรรมกลาโหม และบริษัทยา อีไล ลิลลี่ ก็ยังถูกผู้อื่นตั้งบัญชีปลอมขึ้นมาแกล้งอีกด้วย

บัญชีปลอมของ อีไล ลิลลี่ ยังได้ทวีตว่า จะมีการแจกอินซูลินฟรี จนทางบริษัทต้องออกมาขอโทษ

ทวิตเตอร์กล่าวว่า เพื่อเป็นการจัดการกับผู้สร้างบัญชีปลอม บริษัทจึงนำตรารับรอง “บัญชีทางการ” กลับมาใช้เพิ่ม

อาจารย์ เอ เจ บาวเออร์ แห่ง University of Alabama กล่าวว่า “ทวิตเตอร์ใช้เวลาหลายปีที่ผ่านมา ทำงานเพื่อปรับปรุงปัญหาข้อมูลบิดเบือน และดูเหมือนว่าอิลอน มัสก์เข้ามารื้องานเหล่านั้นในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์”

มัสก์กล่าวว่า ผู้ที่เข้ามาสร้างบัญชีปลอมโดยไม่ระบุใช้ชัดแจ้งว่าเป็น “การล้อเลียน” จะโดนห้ามใช้แพลตฟอร์มเป็นการถาวร

เมื่อวันพฤหัสบดี มัสก์พูดถึงสถานะของธุรกิจทวิตเตอร์ โดยระบุถึงความเสี่ยงเรื่องล้มละลาย ในอีเมลที่ส่งให้พนักงานทั่วบริษัท

เขากล่าวว่า ถ้าหากบริษัทไม่สามารถเพิ่มรายได้จากค่าสมาชิก บริษัทจะไม่สามารถ “รอดพ้นจากเศรษฐกิจขาลงที่กำลังจากมาถึง” ตามรายงานของรอยเตอร์

ขณะนี้มีหลายบริษัทที่งดลงโฆษณาบนทวิตเตอร์หลังจากที่มัสก์กลายมาเป็นเจ้าของคนใหม่ เช่น เจนเนอรัลมอเตอร์ และสายการบินยูไนเต็ด เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG