ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทวิตเตอร์’ ยุค ‘อิลอน มัสก์’ เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง


Musk Twitter
Musk Twitter

รอยเตอร์รวบรวมความเปลี่ยนแปลงในทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังอิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถไฟฟ้า เทสลา เข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์


ลดจำนวนผู้บริหารระดับสูง

มัสก์ไล่ผู้บริหารของทวิตเตอร์ออก เช่น ปารัก อะกราวาล ซีอีโอ, เน็ด เซกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน และวิจายา กัดเด หัวหน้าด้านกฎหมายและนโยบาย

ปลดพนักงานออก

- ทวิตเตอร์ปลดพนักงานออกครึ่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 4 พ.ย.

- สื่อบลูมเบิร์กรายงานว่า ทวิตเตอร์ปลดพนักงานชาวอินเดียออกกว่า 90% แต่ก็ขอให้พนักงานที่ถูดปลดหลายสิบคนกลับมาทำงานอีกครั้ง

ค่าสมัครบัญชีแบบ “บลู” 8 ดอลลาร์/เดือน

ทวิตเตอร์เตรียมเก็บค่าบริการ 8 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับผู้ใช้บัญชีแบบ “บลู” ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น เครื่องหมายสีฟ้าเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีอย่างเป็นทางการ และสามารถโพสวิดีโอและไฟล์เสียงได้ยาวกว่าบัญชีแบบปกติ

ผู้นำโฆษณามาลงตบเท้ากันออกจากทวิตเตอร์

บริษัทหลายบริษัทเว้นระยะห่างกับทวิตเตอร์มากขึ้น เช่น สองบริษัทผลิตยานยนต์ เจเนรัลมอเตอร์ และฟอร์ด, บริษัทผู้ผลิตโอรีโอ มอนเดเลซ อินเตอร์เนชันแนล และ บริษัทเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์

มัสก์ทวีตข้อความว่า ทวิตเตอร์มีรายได้ลดลงมากหลังบริษัทต่าง ๆ ถอนโฆษณาออกไป โดยก่อนหน้านี้ มัสก์ระบุว่า เขาต้องการให้ทวิตเตอร์เป็น “พื้นที่โฆษณาที่น่านับถือที่สุด”

เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลเนื้อหา

มัสก์เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลเนื้อหาของทวิตเตอร์ที่มี “มุมมองแตกต่างหลากหลาย”

MUSK-TWITTER
MUSK-TWITTER

ฟีเจอร์วิดีโอแบบเก็บเงินผู้ชม

สื่อวอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ทวิตเตอร์เตรียมฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้บัญชีโพสคลิปวิดีโอ โดยผู้บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อชมคลิป

การเปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี The Verge รายงานว่า มัสก์กำหนดให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ออกจากระบบและเข้าสู่เว็บทวิตเตอร์ จะเข้าสู่หน้า “สำรวจ (explore)” เป็นหน้าแรก ซึ่งเป็นหน้าเว็บที่แสดงทวีตที่ได้รับความนิยมและข่าวต่าง ๆ

ฟื้นชีพแอปฯ Vine

มัสก์ทำโพลบนทวิตเตอร์เพื่อสำรวจความเห็นว่า เขาควรนำแอปพลิเคชั่นวิดีโอขนาดสั้น Vine ที่เคยได้รับความนิยมสูงแต่ปิดตัวลงไปแล้ว กลับมาทำใหม่หรือไม่ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 70% จากทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคน เห็นด้วยว่าควรนำ Vine กลับมาอีกครั้ง

เว็บไซต์ข่าว Axios รายงานว่า มัสก์ได้ให้วิศวกรของทวิตเตอร์ฟื้นชีพ Vine อีกครั้ง และอาจพร้อมกลับมาเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้

เตรียมระงับบัญชีปลอมตนเป็นผู้อื่นแบบถาวร
มัสก์ทวีตว่า ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ที่ปลอมตัวเป็นผู้อื่นโดยไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นบัญชีล้อเลียน จะถูกระงับบัญชีถาวรโดยไม่มีการแจ้งเตือนก่อน

อนุญาตให้ผู้ใช้งานทวีตข้อความแบบยาวได้

มัสก์ระบุว่า ทวิตเตอร์เตรียมอนุญาตให้ผู้ใช้บัญชีใส่ข้อความแบบยาวในทวีตได้ และจะอนุญาตให้ผู้ใช้บัญชีสร้างรายได้จากเนื้อหาของทวิตเตอร์ได้เช่นกัน

ปรับปรุงระบบค้นหา

มัสก์กล่าวว่า ทวิตเตอร์จะพัฒนาระบบการค้นหาขึ้น

เล็งเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ

มัสก์ระบุว่า ภารกิจของทวิตเตอร์คือ การมุ่งเป็นแหล่งข้อมูลจากทั่วโลกที่ถูกต้องแม่นยำที่สุด

  • ที่มา: Reuters
XS
SM
MD
LG