ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงเผย! ทดสอบยิงขีปนาวุธจำลองสถานการณ์โจมตีเกาหลีใต้ด้วยนิวเคลียร์


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือระลอกล่าสุดถูกออกแบบมาเพื่อจำลองการระดมโจมตีเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นการส่งคำเตือนหลังจากที่เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่กับสหรัฐฯ อ้างอิงจากรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA ในวันจันทร์

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งสองลูกเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นลูกที่หกและเจ็ดนับตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น

KCNA รายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ร่วมชมการซ้อมรบของหน่วยทหารยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ปลอมที่จำลองการโจมตีฐานบัญชาการทหาร ท่าเรือและสนามบินหลักของเพื่อนบ้านทางใต้ โดยมีเป้าหมายส่งข้อความที่แข็งกร้าวไปยังศัตรู

"มีการสาธิตประสิทธิผลและศักยภาพในการต่อสู้ของกองกำลังด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่กำลังเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อโจมตีและทำลายเป้าหมายได้ตลอดเวลาจากทุกสถานที่" KCNA ระบุและอ้างคำพูดของผู้นำคิมด้วยว่า "แม้ศัตรูของเรายังคงพูดถึงการเจรจาและต่อรอง แต่เราไม่มีอะไรจะเจรจาและไม่มีความคิดว่าจำเป็นต้องทำเช่นนั้น"

This picture taken on Oct. 6, 2022, and released from North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on Oct. 10, 2022.
This picture taken on Oct. 6, 2022, and released from North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on Oct. 10, 2022.

สื่อเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า ทางการกรุงเปียงยางตัดสินใจว่าจะทำการซ้อมรบเพื่อตอบโต้ต่อการเคลื่อนกำลังพลทางทะเลครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รวมทั้งการที่สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ประจำการแถบคาบสมุทรเกาหลี

การทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ของเกาหลีเหนือยังเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยกองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกออกมาระหว่างช่วงเวลา 1.48 น. และ 1.58 น. ของวันอาทิตย์ จากพื้นที่มุนชอน ไปยังทะเลตะวันออก ที่รู้จักกันในชื่อ ทะเลญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธทั้งสองลูกบินเป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงสุด 90 กิโลเมตร

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ต่างประณามการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมรับปากว่าจะทำงานร่วมกับสหประชาชาติเพื่อทำให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวข้ามเกาะญี่ปุ่น หลังเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐฯ หันหน้ากลับมายังคาบสมุทรเกาหลี และการทดสอบนี้ทำให้ผู้นำชาติต่าง ๆ และประชาคมโลกไม่พอใจอย่างมาก

และในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ 2 ฉบับจากโฆษกกระทรวงกลาโหมและสำนักงานการบินแห่งชาติที่ชี้ว่า การทดสอบยิงอาวุธของเกาหลีเหนือจะเดินหน้าต่อไป

นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดจะสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ยุทธวิธีขนาดเล็กซึ่งสามารถบรรจุในขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบที่เกาหลีเหนือทดสอบในช่วงที่ผ่านมาได้ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งในอนาคต

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG