ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินลงนามการยึดเขตในยูเครน - ผู้ช่วยเซเลนสกีโต้ “เสียสติ”


Russia Putin
Russia Putin

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียลงนามในกฎหมายที่ยืนยันการผนวกอาณาเขตบางส่วนของยูเครนเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้น แม้ว่าทหารรัสเซียประสบความยากลำบากในการรักษาพื้นที่ที่ควบคุมไว้อย่างผิดกฎหมาย

ทางการรัสเซียนำเอกสารการผนวกดินแดนที่ได้รับการยืนยันโดยประธานาธิบดีปูติน ลงเว็บไซต์ของรัฐบาลในเช้าวันพุธ เอพีรายงานว่ารัสเซียดำเนินการเช่นนี้โดยไม่สนใจว่าเป็นการกระทำที่ขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ

แอนเดรย์ เยอร์มัค หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประธานาธิบดียูเครน กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม “เทเลแกรม” หลังการลงนามของปูตินว่า “เป็นการตัดสินใจที่ไร้ค่าของประเทศผู้ก่อการร้าย (รัสเซีย) ซึ่งไม่มีค่าพอสำหรับกระดาษใบนั้นที่ใช้ลงนาม...สถานบำบัดคนเสียสติแห่งนี้ยังคงอยู่ต่อไปได้ในโลกที่ถูกแต่งขึ้นเหมือนนิยาย”

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ รัฐสภารัสเซียลงนามรับรองการผนวกสี่เขตในยูเครนให้เป็นของรัสเซีย อันได้แก่ ลูฮันสก์ ดอแนตสก์ เคอร์ซอน และซาปอริห์เชีย

และก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียจัดทำสิ่งที่รัสเซียเรียกว่าเป็นการทำ “ประชามติ” ในสี่เขตดังกล่าว ขณะที่ยูเครนและโลกตะวันตกกล่าวว่าเป็น “สิ่งจอมปลอม”

สำหรับปฏิบัติการในพื้นที่ความขัดแย้ง สงครามครั้งนี้เข้าสู่ช่วงที่อันตรายครั้งใหม่ โดยรัสเซียเผชิญกับการโต้กลับของทหารยูเครนซึ่งสามารถยึดพื้นที่กลับมาในภาคตะวันออกและภาคใต้มากขึ้น ซึ่งทั้งสองภูมิภาคเป็นเขตที่รัสเซียเองมุ่งมั่นที่จะเข้าผนวก

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG