ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอปเปิล ประกาศแผนผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย


Apple
Apple

แอปเปิล ยืนยันแผนการผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย เมื่อวันจันทร์ ระหว่างที่บริษัทย้ายการผลิตออกจากจีน สืบเนื่องจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ และปัญหาห่วงโซอุปทานที่ย่ำแย่มาจากช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามรายงานของเอพี

แถลงการณ์ของแอปเปิล ระบุในวันจันทร์ว่า “โทรศัพท์ไอโฟน 14 รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีและความปลอดภัย เราตื่นเต้นที่จะประกาศว่าจะผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย”

เมื่อต้นเดือนกันยายน แอปเปิล (Apple Inc) เปิดตัวไอโฟน 14 พร้อมหน้าจอใหม่ไร้รอยบากเหมือนรุ่นก่อน กล้องที่คมชัดขึ้น ชิปประมวลที่รวดเร็วขึ้น แบตเตอรีทนขึ้นกว่ารุ่นก่อน

ที่น่าสนใจคือ อินเดียเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่สุดเป็นอันดับสองของโลกตามหลังจีน แต่ยอดขายไอโฟนกลับไม่แข็งแกร่งพอที่จะครองตลาดส่วนใหญ่ในอินเดียได้ เพราะมีคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยามากมายในแดนภารตะ

เมื่อปีที่แล้ว อินเดียผลิตไอโฟนราว 7 ล้านเครื่อง ขณะที่ปีนี้ ไอโฟน 14 ที่ผลิตในอินเดีย จะผลิตที่โรงงาน Foxconn ชานเมืองเชนไน ทางตอนใต้ของอินเดีย และแอปเปิลคาดว่าจะนำไอโฟนที่ผลิตที่นั่นออกสู่ตลาดราว 5% ช่วงปลายปีนี้ และเพิ่มการผลิตเป็น 25% ของไอโฟนทั่วโลกในปี 2025 อ้างอิงจากรายงานของ JP Morgan ขณะที่นักวิเคราะห์ คาดว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของแอปเปิลราว 1 ใน 4 จะผลิตนอกประเทศจีนภายในช่วงปี 2025 เช่นกัน

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล มองหาทางเลือกอื่นๆ ในการเติมเต็มศักยภาพการผลิต หลังจากข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลวอชิงตัน พ่วงกับมาตรการล็อคดาวน์สุดเข้มงวดของจีน ที่กระทบกับภาคการผลิตอย่างมาก

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG