ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารพัดความท้าทายกษัตริย์อังกฤษพระองค์ใหม่ 


King Charles III during the Accession Council at St James's Palace, London, Sept. 10, 2022.
King Charles III during the Accession Council at St James's Palace, London, Sept. 10, 2022.

รอยเตอร์รวบรวมความท้าทายต่าง ๆ ที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงเผชิญในรัชสมัยใหม่ของอังกฤษ นับตั้งแต่กรณีที่เจ้าชายแอนดรูว์ พระอนุชา ทรงถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกรณีล่วงละเมิดทางเพศ ไปจนถึงข้อกล่าวหาว่ามีการเหยียดเชื้อชาติในราชวงศ์อังกฤษ

เจ้าชายแอนดรูว์

เจ้าชายแอนดรูว์ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์โปรดด้วย

เมื่อปี 2019 เจ้าชายแอนดรูว์ทรงยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจ หลังประทานบทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพระองค์กับเจฟฟรีย์ เอ็ปสตีน นักลงทุนชาวอเมริกันผู้ล่วงลับและผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เจ้าชายแอนดรูว์ทรงถูกริบพระยศทางทหารกิจการในพระราชูปถัมภ์ที่ทรงดูแลอยู่ รวมทั้งทรงสละพระยศ Royal Highness ในเดือนถัดมา เจ้าชายทรงทำข้อตกลงนอกศาลกับเวอร์จิเนีย จิวฟรี หญิงชาวอเมริกันที่เป็นผู้เสียหายในคดีของเอปสไตน์ และเป็นผู้กล่าวหาว่าเจ้าชายทรงล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อครั้งที่เธอเป็นวัยรุ่น โดยเจ้าชายทรงปฏิเสธข้อกล่าวหา และทรงไม่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ต้องทรงตัดสินพระทัยว่าจะทรงจัดการกับพระอนุชาอย่างไร และจะทรงให้พระอนุชามีบทบาทในรัชกาลใหม่ของอังกฤษอย่างไร ทั้งนี้ เจ้าชายแอนดรูว์ยังคงทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นดยุกแห่งยอร์ก

King Charles III challenges infographic
King Charles III challenges infographic

เจ้าชายแฮร์รี

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงแสดงท่าทีมานานว่า ทรงมีพระราชประสงค์ให้สมาชิกราชวงศ์จำกัดอยู่ที่สมาชิกครอบครัวที่ใกล้ชิดของพระองค์ รวมถึงสมเด็จพระราชินีคามิลลา เจ้าฟ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี พระชายา พระโอรส และพระธิดาของเจ้าชายทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม การตัดสินพระทัยของเจ้าชายแฮร์รี ที่มีพระประสงค์ประทับในต่างประเทศกับเมแกน พระชายา ทำให้ทั้งสองพระองค์ยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจเมื่อปี 2020 ทำให้แผนของพระประมุขแห่งอังกฤษต้องผิดเพี้ยนไป

นับแต่นั้นมา เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนทรงวิจารณ์ราชสำนักอังกฤษ รวมทั้งทรงกล่าวหาเชื้อพระวงศ์และเจ้าหน้าที่ในราชสำนักว่า แสดงออกถึงการเหยียดเชื้อชาติ ทั้งสองพระองค์ยังตรัสด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเจ้าฟ้าชายวิลเลียม ทรง “ติดกับ” อยู่ในสถาบันกษัตริย์

เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นดยุกแห่งซัสเซกซ์ ยังตรัสถึงความแตกแยกในครอบครัว โดยตรัสว่าความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์ พระบิดา และพระเชษฐา เป็นไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ ในพระปฐมบรมราชโองการหลังทรงขึ้นครองราชย์ กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษทรงส่งสัญญาณว่า อาจทรงมีพระราชประสงค์ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเจ้าชายแฮร์รี โดยตรัสว่า ทรงต้องการแสดงความรักต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนขณะที่ทั้งสองพระองค์ทรงดำรงพระชนม์ชีพในต่างประเทศ

การสืบสวนมูลนิธิในพระองค์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ไมเคิล ฟอว์เซ็ตต์ ผู้ช่วยคนสนิทและมือขวาของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในมูลนิธิ The Prince’s Foundation ในพระองค์ หลังมีข้อกล่าวหาว่า มีการมอบยศให้ชาวซาอุดีอาระเบียคนหนึ่งแลกกับการบริจาคเงิน

ไม่กี่เดือนถัดมา ทางตำรวจกรุงลอนดอนระบุว่า ได้ทำการสืบสวนทางอาญาต่อมูลนิธิดังกล่าว ขณะที่ทางสำนักงานของเจ้าฟ้าชายชาลส์ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ระบุว่า เจ้าฟ้าชายไม่ทรงทราบถึงการกระทำผิดที่อาจเกิดขึ้นใด ๆ และได้มีการยุติความสัมพันธ์ระหว่างมูลนิธิกับฟอว์เซ็ตต์และบริษัทของเขาแล้ว

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ รายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงรับถวายเงินสด 3 ล้านยูโร จากอดีตนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ โดยเงินบางส่วนบรรจุอยู่ในถุงซื้อของ

สำนักงานของเจ้าฟ้าชายชาลส์ระบุว่า เงินดังกล่าวถูกนำไปมอบให้มูลนิธิหนึ่งของพระองค์ โดยมีการปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ขณะที่แหล่งข่าวจากราชสำนักอังกฤษระบุว่า จะไม่มีการรับบริจาคเงินสดจำนวนมากอีกต่อไป

หนึ่งเดือนถัดมา เดอะ ไทมส์ รายงานว่า องค์กร Prince of Wales's Charitable Fund ของเจ้าฟ้าชายชาลส์ รับเงินจากครอบครัวของโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายผู้ล่วงลับ โดยสำนักงานของเจ้าฟ้าชายระบุว่า ทางองค์กรตัดสินใจรับเงินดังกล่าวหลังตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยเจ้าฟ้าชายชาลส์ทรงไม่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG