ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียพร้อมหารือแลกตัวนักโทษ หลังสั่งจำคุก 9 ปีนักบาสหญิงอเมริกัน


Brittney Griner
Brittney Griner

ทางการรัสเซียระบุในวันศุกร์ว่าพร้อมหารือเรื่องการแลกตัวนักโทษกับสหรัฐฯ หนึ่งวันหลังศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 9 ปี บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเก็ตบอลหญิงชาวอเมริกัน จากคดีมีสารเสพติดในครอบครอง ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวระหว่างการเยือนกัมพูชาว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ต่างเห็นชอบในการใช้ช่องทางการทูตในการเจรจาแลกเปลี่ยนนักโทษไปก่อนหน้านี้ และว่ารัสเซียพร้อมหารือในประเด็นดังกล่าว แต่จะเกิดขึ้นภายใต้ช่องทางการดำเนินงานที่ตกลงกันไว้แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวว่าคณะทำงานของเขากำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ไกรเนอร์ได้รับอิสรภาพ ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันเตรียมการที่จะหารือกับรัฐบาลมอสโกผ่านช่องทางการทูต และว่าการตัดสินคดีของไกรเนอร์สะท้อนถึงการจับกุมคุมขังโดยมิชอบของรัสเซีย

คดีของไกรเนอร์ นักบาสหญิงชาวอเมริกันเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังการบุกยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดว่ารัสเซียและสหรัฐฯ อาจมีการหารือแลกเปลี่ยนนักโทษเกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมารัสเซียไม่ปริปากถึงประเด็นนี้ และว่าหากมีการหารือในประเด็นดังกล่าวกับสื่อมวลชน การแลกเปลี่ยนนักโทษจะไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ไกรเนอร์ถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากที่เธอเดินทางถึงรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่ไกรเนอร์ลงเเข่งขันบาสเก็ตบอส ในวันนั้นตำรวจพบว่าภายในกระเป๋าเดินทาง มีเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้าของไกรเนอร์ ซึ่งมีน้ำมันกัญชาอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG