ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักการเมืองเชื้อสายเอเชีย 'แอนดรูว์ หยาง' ตั้งพรรคทางเลือกใหม่ในสหรัฐฯ


อดีตเจ้าหน้าที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตหลายสิบคนประกาศเมื่อวันพุธ เรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ในระดับประเทศเป็นพรรคทางเลือกที่สาม ซึ่งมีเป้าหมายดึงดูดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายล้านคนที่เบื่อหน่ายกับระบบพรรคการเมืองสองพรรคของสหรัฐฯ ที่ใช้มานานหลายร้อยปี

พรรคการเมืองใหม่ที่มีชื่อว่า ฟอร์เวิร์ด (Forward) จะมีประธานพรรคร่วมกันสองคน คือ แอนดรูว์ หยาง อดีตผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อเลือกตั้งประธานาธิบดี และ คริสทีน ทอดด์ วิทแมน อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์จากพรรครีพับลิกัน

การประชุมของผู้นำพรรคฟอร์เวิร์ด จะมีขึ้นต่อเนื่องในมากกว่า 20 เมืองทั่วประเทศในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเปิดตัวพรรคและเรียกเสียงสนับสนุนจากฐานคะแนน โดยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นที่นครฮูสตัน รัฐเท็กซัส ในวันที่ 24 กันยายน ส่วนการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งแรกจะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีหน้า

Forward Party Andrew Yang and Christine Todd Whitman
Forward Party Andrew Yang and Christine Todd Whitman

บรรดาสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งต่างหวังว่า พรรคนี้จะกลายเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน หลังจากที่มีผลสำรวจความเห็นโดยสำนักวิจัย Gallup ชี้ว่า ประชาชนอเมริกันราว 2 ใน 3 เชื่อว่าจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองที่สามในระดับประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นสถิติใหม่

3 กลุ่มหลักผู้ก่อตั้งพรรคฟอร์เวิร์ด

พรรคฟอร์เวิร์ดก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มการเมือง 3 กลุ่มหลักที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

กลุ่มแรกคือ Renew America Movement ตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วโดยอดีตเจ้าหน้าที่พพรครีพับลิกันในรัฐบาลของปธน.โรนัลด์ เรแกน, ปธน.จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช, ปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุช และปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

กลุ่มที่สองคือ Forward Party ตั้งขึ้นโดย แอนดรูว์ หยาง นักการเมืองอเมริกันเชื้อสายเอเชียและอดีตสมาชิกพรรคเดโมแครต

กลุ่มที่สามคือ Serve America Movement ซึ่งรวบรวมนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต พรรครีพับลิกัน และสังกัดอิสระ ไว้ด้วยกัน โดยมีอดีต ส.ส.รีพับลิกัน เดวิด จอลลี เป็นหัวหน้ากลุ่ม

พรรคฟอร์เวิร์ดระบุว่าจะดำเนินนโยบายสายกลาง แต่ยังมิได้ระบุรายละเอียดนโยบายชัดเจน โดยในการเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดี มีการประกาศคำขวัญของพรรคว่า "จะแก้ปัญหาใหญ่ที่อเมริกาเผชิญ ต้องไม่ใช่ซ้าย ไม่ใช่ขวา แต่ต้องไปข้างหน้า"

ผลกระทบของพรรคทางเลือกใหม่ต่อการเมืองอเมริกัน

พรรคฟอร์เวิร์ดตั้งเป้าว่าจะลงทะเบียนพรรคและมีชื่อในใบลงคะแนนใน 30 รัฐภายในปีค.ศ. 2023 และ 50 รัฐภายในปี 2024 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาที่จะมีขึ้นในปลายปีนั้น นอกจากนี้ยังตั้งเป้าว่าจะส่งผู้ลงสมัครในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นของรัฐต่าง ๆ ด้วย

ในอดีตที่ผ่านมา พรรคทางเลือกที่สามในสหรัฐฯ ประสบความยากลำบากในการลืมตาอ้าปากในระบบการเมืองแบบสองพรรคใหญ่ แต่ก็มีบางครั้งที่พรรคทางเลือกได้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดี รวมทั้งการเลือกตั้งเมื่อปีค.ศ. 2000 ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า ราล์ฟ เนเดอร์ ตัวแทนจากพรรคกรีนได้ดึงคะแนนบางส่วนไปจาก อัล กอร์ ตัวแทนพรรคเดโมแครต จนทำให้ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้รับชัยชนะในที่สุด

นักวิเคราะห์จำนวนมากยังคงสงสัยต่ออิทธิพลของพรรคฟอร์เวิร์ดที่จะมีต่อการเลือกตั้งในสหรัฐฯ โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนแสดงความกังวลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พรรคใหม่นี้อาจเข้ามาดึงคะแนนเสียงจากพรรคเดโมแครตมากกว่าพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะในสนามที่คะแนนของสองพรรคใหญ่ค่อนข้างสูสีกัน

Democratic presidential candidate Andrew Yang takes a photograph with a member of the audience as he arrives at "Our Rights, Our Courts" forum New Hampshire Technical Institute's Concord Community College, Saturday, Feb. 8, 2020, in Concord, N.H. …
Democratic presidential candidate Andrew Yang takes a photograph with a member of the audience as he arrives at "Our Rights, Our Courts" forum New Hampshire Technical Institute's Concord Community College, Saturday, Feb. 8, 2020, in Concord, N.H. …

ทิศทางพรรคทางเลือกใหม่ ไปข้างหน้าได้จริงหรือ?

แอนดรูว์ หยาง กล่าวว่า พรรคฟอร์เวิร์ดจะเริ่มต้นด้วยเงินทุนราว 5 ล้านดอลลาร์ และมีผู้บริจาคจำนวนมากรอต่อคิวให้เงินสนับสนุนพรรคใหม่นี้ พร้อมยืนยันว่า "การเงินไม่ใช่ปัญหา"

ด้าน ไมล์ส เทย์เลอร์ อดีตเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในประเทศในสมัยปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า แนวคิดหลักคือการตั้งพรรคทางเลือกที่น่าเชื่อถือสำหรับประชาชน และว่า สาเหตุที่พรรคทางเลือกที่สามในอดีตประสบความล้มเหลว เพราะเกิดขึ้นในช่วงที่คนอเมริกันไม่ได้ต้องการทางเลือกใหม่ทางการเมือง แต่ขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะมีประชาชนจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ที่ต้องการให้มีพรรคทางเลือก

อย่างไรก็ตาม สตู โรเธนเบิร์ก นักวิเคระาห์การเมืองสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องง่ายที่จะพูดถึงพรรคการเมืองที่สาม แต่แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง สาเหตุหลักเพราะสองพรรคใหญ่ต่างเริ่มต้นด้วยความได้เปรียบอย่างมหาศาล ซึ่งรวมถึงการสร้างฐานคะแนนขนาดใหญ่ใน 50 รัฐตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG