ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ผลทางการเมืองจากการไต่สวนกรณีม็อบ 6 ม.ค.โดยสภาสหรัฐฯ


Public hearing of the U.S. House Select Committee to investigate the January 6 Attack on the U.S. Capitol
Public hearing of the U.S. House Select Committee to investigate the January 6 Attack on the U.S. Capitol

ในช่วงกว่า 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันหลายล้านคน ติดตามการทำงานของคณะตรวจสอบหาความจริงต่อเหตุการณ์ม็อบบุกยึดอาคารรัฐสภาอเมริกันเพื่อหยุดยั้งกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

กระบวนการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะนี้ ตีแผ่สิ่งที่เกิดขึ้นในคณะทำงานใกล้ชิดของโดนัลด์ ทรัมป์ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีขณะนั้น และการตัดสินใจต่างๆของทรัมป์ ซึ่งกล่าวเสมอมาว่าเขาถูกโกงการเลือกตั้งเดือนพ.ย. ปี 2020 แม้ว่าไม่มีหลักฐานยืนยันความผิดปกติในการเลือกตั้งที่มากพอที่จะทำให้เขาชนะโจ ไบเดนก็ตาม

ในวันเปิด กระบวนการสอบสวนเหตุการณ์จลาจล 6 ม.ค. ปี 2021 มีคนเปิดโทรทัศน์ชมการถ่ายทอด 20 ล้านคน ในเวลาไพรม์ไทม์ที่อเมริกา

ผู้ติดตามการเมืองและนักวิชาการกล่าวว่าเเม้กระบวนการดังกล่าวสามารถนำมาซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ แต่เป็นการยากที่จะคาดเดาถึงผลทางการเมืองที่จะตามมา ทั้งต่อการเลือกตั้งกลางเทอม ในเดือนพฤศจิกายนนี้และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีก 2 ปีข้างหน้า

ศาสตราจารย์ด้านโยบายสาธารณะและการศึกษาเขตเมือง โรเบิร์ต คอลลินส์ แห่ง มหาวิทยาลัยดิลลาร์ด กล่าวว่าฝ่ายเดโมเเครตต้องการให้การไต่สวนครั้งนี้เป็นการตอกตะปูปิดตายอนาคตทางการเมืองของทรัมป์ และอาจจะหวังผลทางกฎหมายด้วย

Capitol Riot Internet Personality
Capitol Riot Internet Personality

โรเบิร์ต คอลลินส์บอกกับวีโอเอว่า ฝ่ายเดโมเเครตอยากที่จะได้หลักฐานที่เอาผิดทางอาญาได้ เพื่อให้มีการตั้งข้อหาต่อตัวโดนัลด์ ทรัมป์และผู้สมรู้ร่วมคิด

อย่างไรก็ตามนักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ความคาดหวังดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย พราะมีหลายประเด็นที่ซับซ้อนในการเอาผิดอดีตประธานาธิบดี

ขณะเดียวกันผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมองเรื่องนี้และเป้าหมายของเดโมเเครตด้วยความกังขา

อัลเบอร์โต เปเรซ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ลงทะเบียนสนับสนุนรีพับลิกันกล่าวว่า การไต่สวนนี้จะไม่ได้อะไรกลับมา "สิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นตัวสะท้อนว่าสภาคองเกรสที่เดโมเเครตเป็นแกนนำทำอะไรสำเร็จบ้าง ซึ่งก็คือ ไม่มี [ผลงาน] เลย"

ผู้ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มองว่ากระบวนการของสภาเรื่องการสืบสวนเหตุการณ์ 6 ม.ค. เป็นเกมการเมืองของเดโมเเครต แม้ว่าจริง ๆ แล้วมีฝ่ายรีพับลิกันร่วมมือในกระบวนการนี้ด้วย

กล่าวคือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องคือ House Select Committee มีตัวเเทนพรรครีพับลิกัน 2 คน นอกจากนี้ ผู้ที่ปากคำในการไต่สวนที่บางครั้งเป็นข้อมูลสำคัญ ประกอบด้วยลูกสาวของทรัมป์เอง ลูกเขยของเขา รวมถึง วิลเลี่ยม บาร์ อดีตรัฐมนตรียุติธรรมสหรับฯในรัฐบาลของทรัมป์ และที่ทำงานใกล้ชิดทรัมป์รายอื่นๆ

ผู้สนับสนุนทรัมป์บางคน เช่นคริสทีน คาร์นีย์ จากเมืองโคทส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่าการตรวจสอบครั้งนี้ยิ่งน่าจะทำให้แฟนๆของทรัมป์ต้องการยืนเคียงข้างเขามากขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดย NPR/PBS NewsHour/Marist โพลล์เมื่อวันพฤหัสบดีพบว่า 57% ของชาวอเมริกันเชื่อว่าทรัมป์ควรถูกกล่าวโทษจากเหตุจลาจล 6 ม.ค. โดย 98% ของชาวเดโมเเครตกล่าวโทษทรัมป์ เทียบกับ ชาวรีพับลิกันเพียง 18%

A video of President Donald Trump recording a statement on Jan. 7, 2021, is played, as the House select committee investigating the Jan. 6 attack on the US Capitol holds a hearing July 21, 2022.
A video of President Donald Trump recording a statement on Jan. 7, 2021, is played, as the House select committee investigating the Jan. 6 attack on the US Capitol holds a hearing July 21, 2022.

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบเเบบสอบถามเชื่อว่าทรัมป์ควรถูกตั้งข้อหาอาญา หากดูจากหลักฐานที่ถูกนำเสนอในช่วงการไต่สวน แต่มีเพียง 28% ที่เห็นว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาอาญาจริงๆ

โพลล์ชี้ด้วยว่า จำนวนผู้สนับสนุนพรรคเดโมเเครตที่สนใจการไต่สวนมีมากถึง 80% ของชาวเดโมเเครตทั้งหมด ขณะที่ตัวเลขของฝั่งรีพับลิกันอยู่ที่ 44% และของผู้ไม่สังกัดพรรคใดเลยอยู่ที่ 55%

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG