ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีน 'ฝีดาษลิง' ของบริษัทยาเดนมาร์ก ผ่านการรับรองของอียูแล้ว


A laboratory of the vaccine company Bavarian Nordic, in Martinsried near Munich
A laboratory of the vaccine company Bavarian Nordic, in Martinsried near Munich

บริษัทไบโอเทคโนโลยีของเดนมาร์ก บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้อนุมัติวัคซีน อิมวาเนกซ์ (Imvanex) ให้สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์สำหรับการรักษาโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox ได้แล้ว หลังจากที่สำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) แนะนำให้ใช้วัคซีนนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การรับรองวัคซีนอิมวาเนกซ์มีขึ้นหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อเสาร์ว่า ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" หลังเกิดการระบาดในกว่า 70 ประเทศ

การประกาศให้ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" คือการยกระดับความตื่นตัวขั้นสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคที่ติดต่อง่ายเป็นพิเศษหรืออันตรายถึงชีวิตเป็นพิเศษ ตามรายงานของเอพี

พอล แชปลิน ประธานฝ่ายบริหารของบาวาเรียน กล่าวว่า "การมีวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้ว จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มความพร้อมในการต่อสู้กับโรคระบาดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น แต่ต้องมีการลงทุนและวางแผนอย่างเป็นระบบสำหรับการเตรียมการด้านชีวภาพนี้"

ปัจจุบัน วัคซีนของบริษัทบาวาเรียนเป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ผ่านการรับรองสำหรับใช้ป้องกันฝีดาษลิงในสหรัฐฯ และแคนาดา ซึ่งที่ผ่านมาสหภาพยุโรปรับรองให้ใช้วัคซีนนี้สำหรับโรคฝีดาษทั่วไปเท่านั้น แต่ทางบริษัทได้จัดส่งวัคซีนไปให้แก่ประเทศในอียูหลายประเทศให้สามารถใช้โดย "ไม่ติดฉลาก"

แถลงการณ์ของบาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่า การอนุมัติครั้งนี้มีผลสำหรับประเทศสมาชิกอียู รวมทั้ง ไอซ์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ และนอร์เวย์

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ คือผู้ร่วมลงทุนในการพัฒนาวัคซีนอิมวาเนกซ์ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG