ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน!! 'อนามัยโลก' ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกต่อ 'ฝีดาษลิง' 


WHO Monkeypox
WHO Monkeypox

องค์การอนามัยโลกประกาศให้ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" หลังเกิดการระบาดในกว่า 70 ประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การประกาศนี้ในวันเสาร์น่าจะทำให้เกิดการระดมทรัพยากรเพื่อการบำบัดโรคนี้ที่ครั้งหนึ่งไม่ค่อยพบการติดเชื้อและอาจทำให้เกิดการเร่งหาวัคซีนในประเทศต่างๆรุนเเรงขึ้น

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ตัดสินใจออกคำประกาศครั้งนี้ เเม้ว่าจะยังไม่เกิดความเห็นอย่างเอกฉันท์ในหมู่ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกที่ เกเบรเยซุส ดำเนินการเช่นนี้

"มีการระบาดที่แพร่ไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านรูปแบบการแพร่ใหม่ๆ ที่เรายังมีความเข้าใจเพียงเล็กน้อย และเป็นไปตามเกณฑ์สาธารณสุขระหว่างประเทศ" เกเบรเยซุส กล่าว

เขาบอกด้วยว่า "ผมทราบดีว่ามันเป็นกระบวนการที่ไม่ง่าย... และมีมุมมองที่เเตกต่างกันในหมู่สมาชิก" ของคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO

การประกาศให้ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" คือการยกระดับความตื่นตัวขั้นสูงสุดแต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคที่ติดต่อง่ายเป็นพิเศษหรืออันตรายถึงชีวิตเป็นพิเศษ ตามรายงานของเอพี

หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน กล่าวว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ตัดสินใจเช่นนี้เพื่อให้ฝีดาษลิงได้รับความสนใจเป็นพิเศษและให้ประชาคมโลกจริงจังกับการระบาดที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG