ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมประเทศเตรียมวัคซีนรับฝีดาษลิง   


Monkeypox vaccination clinic run by CIUSSS public health authorities in Montreal
Monkeypox vaccination clinic run by CIUSSS public health authorities in Montreal

ประเทศบางส่วนได้เริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนที่มีโอกาสสัมผัสติดต่อเชื้อฝีดาษลิงแล้ว ทั้งนี้ แม้จะไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ แต่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษมีประสิทธิผลป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ถึง 85%

รอยเตอร์รวบรวมประเทศที่แจกจ่ายหรือเก็บสะสมวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคนี้

25 พ.ค. เดนมาร์กระบุว่า จะรับวัคซีน 200 โดสจากเนเธอร์แลนด์ และเตรียมซื้ออีกหลายพันโดสเพื่อเตรียมฉีดให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

25 พ.ค. ฝรั่งเศสแนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ให้ฉีดวัคซีน

26 พ.ค. อังกฤษระบุว่า ได้จัดซื้อวัคซีนจากบาวาเรียน นอร์ดิก กว่า 20,000 โดส และเมื่อวันที่ 20 พ.ค. อังกฤษได้ฉีดวัคซีนฝีดาษให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วนและบุคคลอื่น ๆ ที่อาจมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคแล้ว

7 มิ.ย. แคนาดาลงนามในสัญญามูลค่า 56 ล้านดอลลาร์กับบาวาเรียน นอร์ดิก เพื่อซื้อวัคซีนฝีดาษ โดยแคนาดาอนุมัติวัคซีนสูตรดังกล่าวแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนปีหน้า

9 มิ.ย. สเปนระบุว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะป่วยหนัก วัคซีนอิมวาเน็กซ์ราว 200 โดสถูกส่งถึงสเปนเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และรัฐบาลสเปนกำลังรอซื้อวัคซีนเพิ่มเติมภายใต้แผนการซื้อของอียู

10 มิ.ย. คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของเยอรมนีนำให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่สัมผัสกับเชื่อ หรือมีความเสี่ยงติดเชื่อ ให้ฉีดวัคซีนอิมวาเน็กซ์ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เยอรมนีสั่งซื้อวัคซีน 40,000 โดสเพื่อเตรียมพร้อมไว้หากมีการระบาดขึ้น

10 มิ.ย. สหรัฐฯ ระบุว่า จะรับวัคซีนอิมวาเน็กซ์ 300,000 โดสภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ เพิ่มจากเดิม 72,000 โดส

ในวันเดียวกัน บาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่า สหรัฐฯ สั่งวัคซีนเพิ่มอีก 500,000 โดส ซึ่งหากรวมกับวัคซีนที่สั่งก่อนหน้านี้แล้ว จะทำให้สหรัฐฯ มีวัคซีนรวมกันเกือบ 2 ล้านโดส

14 มิ.ย. สหภาพยุโรป หรือ อียู ลงนามข้อตกลงกับบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) เพื่อจัดหาวัคซีนอิมวาเน็กซ์ประมาณ 110,000 โดส โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งในอีกไม่กี่เดือนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
monkeypox vaccine infographic
monkeypox vaccine infographic



XS
SM
MD
LG