ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก เตรียมพิจารณา ฝีดาษลิง เข้าข่ายความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่


FILE - A monkeypox virus test tube marked "positive" is seen in an illustration photo taken May 22, 2022.
FILE - A monkeypox virus test tube marked "positive" is seen in an illustration photo taken May 22, 2022.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตรียมพิจารณาว่า ฝีดาษลิง เข้าข่ายความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ขณะที่สหภาพยุโรป หรือ อียู สั่งซื้อวัคซีน 110,000 โดส รับมือภาวะการระบาดในภูมิภาค ตามรายงานของรอยเตอร์

องค์การอนามัยโลก เตรียมประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือว่าจะกำหนดให้โรคฝีดาษลิง เป็นความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งถือเป็นระดับคำเตือนสูงสุดขององค์การอนามัยโลก ที่นำมาใช้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อีโบลา และโปลิโอมาแล้ว

ทางผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวว่า ถึงเวลาที่ต้องพิจารณายกระดับการรับมือการระบาดของฝีดาษลิง เนื่องจากรูปแบบการระบาดเป็นไปอย่างผิดปกติ และพบการระบาดในหลายประเทศนอกกลุ่มประเทศในแอฟริกา ที่โรคนี้เป็นโรคระบาดในท้องถิ่น

เฉพาะในปีนี้ มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1,600 คน มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อราว 1,500 คน และเสียชีวิตจากโรคนี้ 72 คน ใน 39 ประเทศทั่วโลก ตามข้อมูลของอนามัยโลก

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร ทางสหภาพยุโรปสั่งซื้อวัคซีน 110,000 โดสจากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ในวันอังคาร เพื่อเตรียมรับมือการระบาดของโรคฝีดาษลิง และทางบริษัทจะสามารถจัดส่งให้ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในสหภาพยุโรป มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 900 ราย ใน 19 ประเทศในอียู และมีบางประเทศ อย่างเยอรมนีและสเปน ที่เดินหน้าสั่งซื้อวัคซีนเพื่อรับมือการระบาดของฝีดาษลิงในประเทศแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG