ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลอังกฤษตัดสินบทความนสพ.หมิ่นประมาทเจ้าชายแฮร์รี 


Prince Harry
Prince Harry

เมื่อวันศุกร์ ผู้พิพากษาศาลสูงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตัดสินว่า บทความในหนังสือพิมพ์เรื่องคดีระหว่างเจ้าชายแฮร์รีและรัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับการเตรียมถวายความปลอดภัยแด่พระองค์ เป็นการหมิ่นประมาท ตามรายงานของรอยเตอร์

คำพิพากษาดังกล่าวปูทางให้เจ้าชายแฮร์รีสามารถฟ้องคดีหมิ่นประมาทต่อหนังสือพิมพ์ดังกล่าวต่อไปได้ ในขณะที่ทางหนังสือพิมพ์ก็สามารถสู้คดีต่อไปได้เช่นกัน

เจ้าชายทรงยื่นฟ้องสำนักพิมพ์ Associated Newspapers ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ The Mail on Sunday ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท หลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเคยแพร่บทความกล่าวหาว่า เจ้าชายทรงพยายามปกปิดรายละเอียดของคดีระหว่างพระองค์และรัฐบาลอังกฤษเป็นความลับ เพื่อที่ยังทรงสามารถรับการถวายความปลอดภัยจากตำรวจได้อยู่

สำนักพิมพ์ Associated Newspapers ปฏิเสธว่า บทความดังกล่าวไม่ได้หมิ่นประมาท อย่างไรก็ตาม หลังมีการไต่สวนชั้นต้นเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้พิพากษาแมทธิว นิคลิน ตัดสินว่า บทความดังกล่าวมีเนื้อหาหมิ่นประมาทตามระบบกฎหมายจารีตประเพณีของอังกฤษ

ผู้พิพากษาระบุว่า บทความดังกล่าวสื่อเป็นนัยว่า เจ้าชายทรงต้องการให้มีการเก็บความลับ “อย่างยิ่งยวดและมากเกินจำเป็น” ต่อประเด็นดังกล่าว และทรงเป็นผู้รับผิดชอบต่อแถลงการณ์ในพระนามของเจ้าชาย แทนที่จะเป็นทีมประชาสัมพันธ์ของพระองค์

ผู้พิพากษานิคลินยังกล่าวด้วยว่า บทความดังกล่าวทำให้ผู้อ่านสรุปได้ว่า เจ้าชายทรง “ต้องรับผิดชอบต่อการพยายามทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดและสับสนต่อสถานการณ์จริง”

คำตัดสินครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันหลังทีมทนายของเจ้าชายยื่นเรื่องขอให้ศาลสูงอนุญาตให้มีการทบทวนทางกฎหมาย ต่อการที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจเกี่ยวกับการถวายความปลอดภัยต่อเจ้าชาย

คดีนี้เป็นคดีล่าสุดระหว่างสำนักพิมพ์และเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา โดยเมื่อปีที่แล้ว เมแกนชนะคดีต่อหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกัน หลังทาง The Mail on Sunday ตีพิมพ์จดหมายส่วนตัวที่เมแกน เขียนถึงพ่อด้วยลายมือของเธอเองเมื่อปีค.ศ. 2018

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนอาศัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียกับพระโอรสและพระธิดา โดยเจ้าชายแฮร์รีเคยตรัสว่า หนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจย้ายมาประทับที่สหรัฐฯ เพราะสื่อทำลายสุขภาพจิตของพระองค์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG