ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนตำหนิอเมริกา-นาโต้ ก่อนประชุมรมต.จี-20 ที่บาหลี


Chinese Foreign Ministry spokesman, Zhao Lijian.
Chinese Foreign Ministry spokesman, Zhao Lijian.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จีนได้กล่าวโจมตีสหรัฐฯ และองค์การนาโต้ในวันพุธ ไม่กี่วันก่อนที่การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กับจีน จะเริ่มขึ้นที่การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศ G-20 ที่เกาะบาหลี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน กล่าวว่า สิ่งที่เรียกกันว่า "กฎระเบียบระหว่างประเทศ" แท้จริงแล้ว คือ กฎหมู่ที่สร้างขึ้นมาโดยกลุ่มประเทศเพียงไม่กี่ประเทศเพื่อสนองผลประโยชน์ของอเมริกา

คำกล่าวของโฆษกรัฐบาลจีนผู้นี้ ถือเป็นการตอบโต้โดยตรงไปถึงรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่กล่าวไว้ในการประชุมสุดยอดขององค์การนาโต้ที่กรุงมาดริดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "จีนกำลังพยายามบ่อนทำลายกฎระเบียบระหว่างประเทศ"

โฆษกจ้าว หลี่เจียน ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ยอมรับเฉพาะกฎที่ตนเห็นว่าเหมาะ และว่า องค์การนาโต้ต้องยอมสละทิ้งความงมงายในพละกำลังทางทหารของตนเอง

ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ถูกปกคลุมด้วยความขัดแย้งในหลายประเด็น ตั้งแต่การค้า สิทธิมนุษยชน สถานะของไต้หวันและการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ รวมทั้งการที่ทั้งสองประเทศต่างมีจุดยืนแตกต่างกันในเรื่องรัสเซียรุกรานยูเครน

ในทางตรงกันข้าม ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียแน่นแฟ้นขึ้นทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและการทหารในช่วงที่ผ่านมา

ในการประชุมขององค์การนาโต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่นาโต้ได้ระบุชื่อจีนอย่างเปิดเผย ว่าเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญทางยุทธศาสตร์ขององค์การนาโต้ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

โฆษกจ้าว หลี่เจียน กล่าวในวันพุธว่า "สหรัฐฯ ทำงานใกล้ชิดกับนาโต้เพื่อเพิ่มการแข่งขันกับจีนและทำให้เกิดการเผชิญหน้า" และว่า "ประวัติศาสตร์ขององค์การนาโต้ คือการสร้างความขัดแย้งและทำให้เกิดสงคราม นำไปสู่การสังหารประชาชนบริสุทธิ์จำนวนมากจวบจนทุกวันนี้" และ "ความเป็นจริงพิสูจน์แล้วว่า จีนไม่ได้เป็นฝ่ายที่สร้างความท้าทายต่อองค์การนาโต้ แต่เป็นนาโต้เองที่สร้างความท้าทายต่อความสงบและความมั่นคงของโลก"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG