ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เพนตากอนยืนยัน จะหาความชัดเจนในเรื่อง UFO


People use night vision goggles to look at the night sky during an Unidentified Flying Object (UFO) tour in the desert outside Sedona, Arizona February 14, 2013. Picture taken February 14, 2013. REUTERS/Mike Blake (UNITED STATES - Tags: SOCIETY…
People use night vision goggles to look at the night sky during an Unidentified Flying Object (UFO) tour in the desert outside Sedona, Arizona February 14, 2013. Picture taken February 14, 2013. REUTERS/Mike Blake (UNITED STATES - Tags: SOCIETY…

ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูง 2 นายจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอนออกมายอมรับว่า พบปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้ "Unidentified Aerial Phenomena" หรือ UAP ที่คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักในชื่อของ UFO ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทางรัฐบาลสหรัฐฯยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอที่จะอธิบายในประเด็นดังกล่าว

โรนัล มัลทรี ที่ดูแลทีมสืบสวน UAP ของเพนตากอน ในฐานะหัวหน้าด้านข่าวกรองและความปลอดภัยแห่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รวมถึง สก็อตต์ เบรย์ รองผู้อำนวยการข่าวกรองของกองทัพเรือ ขึ้นกล่าวต่อคณะอนุกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งเป็นการพิจารณาแบบสาธารณะของสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ภายหลังจากที่ 11 เดือนก่อนหน้านี้ มีรายงานลับที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่ไม่สามารถอธิบายได้ มากกว่า 140 กรณี ซึ่งทหารอากาศสหรัฐฯได้เฝ้าติดตามมาตั้งแต่ปี 2004

เบรย์ อธิบายว่าหน่วยงานเฉพาะกิจที่จัดตั้งโดยเพนตากอน สามารถรวบรวมกรณีที่เกี่ยวข้องได้ทั้งสิ้นจำนวน 400 กรณี ระหว่างการกล่าวอธิบาย เจ้าหน้าที่ทั้งสองเลือกใช้คำพูดอย่างระมัดระวัง ส่วนประเด็นความเป็นไปได้ ว่าสิ่งเหล่านี้มีต้นกำเนิดมาจากต่างดาว เบรย์ตอบว่า ทีมข่าวกรองและหน่วยงานป้องกัน ยังไม่ได้ตัดประเด็นนี้ออกไป เขายังบอกว่า “เราไม่มีวัตถุพยาน หรือตรวจพบสิ่งที่เล็ดลอด คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับ UAP ให้คำแนะนำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากภาคพื้น”

รายงานการประเมินเบื้องต้น จากสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติและกองทัพเรือในปี 2021 จำนวน 9 หน้า ระบุว่า ร้อยละ 80 ของตัวอย่างปรากฏการณ์ UAP ที่ได้รับการตรวจสอบ ถูกบันทึกไว้ด้วยอุปกรณ์จำนวนหลายชิ้น เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังให้คำมั่นว่า ทางเพนตากอนจะยึดตามหลักฐาน และผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะการจัดการกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมัลทรีกล่าวว่า “เราทราบดี ว่ามีผู้พบเห็นปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งอาจจะกระทบความปลอดภัยด้านการบิน และก่อให้เกิดความเสี่ยงในภาพรวม เรามีความตั้งใจที่จะระบุแหล่งที่มาของสิ่งเหล่านี้”

ในการนี้ เบรย์ได้เปิดวิดีโอจำนวน 2 คลิปที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ UAP โดยคลิปแรก แสดงภาพของวัตถุทรงสามเหลี่ยมลอยกระพริบในอากาศ ซึ่งภายหลังเชื่อว่าเป็นเพียงโดรนที่ถูกบันทึกด้วยโหมดการถ่ายภาพกลางคืน ขณะที่คลิปที่ 2 เครื่องบินทหารบันทึกภาพของวัตถุทรงกลม มีความความแวววาว และเคลื่อนที่อย่างว่องไวผ่านหน้าต่างห้องนักบิน ซึ่งเบรย์กล่าวว่าเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถอธิบายได้

USA-UFOS/
USA-UFOS/

ในรายงานปี 2021 มีคลิปวิดีโอที่ทางเพนตากอนเคยเผยแพร่ก่อนหน้านี้ เกี่ยวข้องกับวัตถุลึกลับ เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าด้านการบิน และไม่สามารถระบุวิธีการขับเคลื่อน โดยหนึ่งในกรณีที่คล้ายกันนี้ นักบินทหารเรือเคยเปรียบเปรยวัตถุดังกล่าวไว้ว่า คล้ายกับลูกอมมิ้นต์ยี่ห้อ Tic Tac ที่บินได้ ซึ่งเบรย์บอกว่ากรณีเช่นนี้ อยู่ในกลุ่มที่ยังไม่มีคำอธิบาย

เบรย์ชี้ว่า การเฝ้าสังเกตุปรากฏการณ์ UAP และยังไม่สามารถอธิบายได้ บางส่วนมาจากข้อมูลที่ไม่เพียงพอ นักวิเคราะห์ไม่สามารถดึงข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อนำมาวิเคราะห์ภาพรวมได้อย่างเต็มที่ ส่วนในประเด็นที่ว่าอาจเป็นเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงที่สามารถ “จัดการร่องรอย” ปกปิดการบิน เบรย์เสริมว่า “เท่าที่ทราบ เรายังไม่พบว่าฝ่ายตรงข้ามมีความสามารถในการบิน โดยปราศจากการขับเคลื่อนที่มองเห็น”

เจ้าหน้าที่ทั้งสอง ต่างยืนยันว่าเพนตากอนมีความตั้งใจที่จะหาความชัดเจนในประเด็นนี้ และเรียกร้องนักบินทุกนายที่พบเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวให้ออกมาเปิดเผยข้อมูล

อองเดร คาร์สัน ประธานคณะอนุกรรมการย้ำถึงความสำคัญที่จะต้องจริงจังในเรื่องปรากฏการณ์ UAP เขาเผยว่า “แม้เราจะอธิบายไม่ได้ แต่ปรากฏการณ์ UAP เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง” คาร์สันกังวลว่า ที่ผ่านมาทางเพนตากอนมักที่จะหลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งที่อธิบายไม่ได้ แต่จะมุ่งเน้นกรณีที่ง่ายๆและอธิบายได้เท่านั้น

บางส่วนของการพิจารณาต่อหน้าสาธารณะครั้งนี้ คาร์สันได้ขอคำยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะดำเนินการตามข้อเท็จจริง ยึดหลักปฏิบัติตามหลักฐาน และพิจารณาทุกสมมุติฐานที่อาจจะเป็นไปได้ โดยมัลทรี ผู้ที่เติบโตมาพร้อมกับความคลั่งไคล้ในนิยายวิทยาศาสตร์ เขาตอบว่า “เราอยากรู้มากพอกับคุณ ว่ามีอะไรอยู่ข้างนอก”

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะทำงานกองทัพเรือที่เกี่ยวข้องในรายงานเมื่อปีที่แล้ว ถูกแทนที่ด้วยทีมจัดตั้งจากเพนตากอนได้แก่ Airbone Object Identification และ Management Synchronization Group

รายงานเมื่อปีที่แล้วระบุว่า ปรากฏการณ์ UAP อาจจะยังไม่สามารถอธิบายได้ และต้องการข้อมูล การวิเคราะห์เพิ่มเติม สิ่งนี้อาจจะเป็นระบบการบินที่แปลกออกไปซึ่งถูกพัฒนาอย่างลับๆ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ หรือหน่วยงานเอกชน หรือเกี่ยวข้องกับประเทศมหาอำนาจอื่นๆเช่น จีนและรัสเซีย รวมถึงปัจจัยอย่างสภาพบรรยากาศของชั้นอากาศที่อยู่ในสภาวะยุ่งเหยิง อาจทำให้นักบินเกิดความเข้าใจผิดได้

ทางด้าน ริค ครอว์ฟอร์ด จากตัวแทนแพรรครีพับลิกันระดับสูงสุดในคณะอนุกรรมการ บอกว่าเขาให้ความร่วมมือในการตรวจสอบประเด็นนี้ อย่างไรก็ดีมีความสนใจ ในเรื่องการพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียงของทางจีนและรัสเซียมากกว่า

โดยเมื่อปี 1969 กองทัพอากาศได้ระงับโครงการภายใต้รหัส “Project Blue Book” ที่เกี่ยวข้องกับ UFO ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่สามารถนำไปสู่ข้อสรุปใดๆได้ และหลังจากนั้นรัฐสภาสหรัฐฯ ก็ไม่มีการเปิดรับฟังในประเด็นดังกล่าวจนกระทั่งที่ผ่านมา

รายงานของปี 2021 และการเปิดพิจารณาสาธารณะที่เพิ่งผ่านพ้นไป ถือว่าเป็นการกลับลำของทางรัฐบาลสหรัฐฯ โดยตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่ยุค 1940 ได้ทำการเบี่ยงเบน ปฏิเสธ และลดทอนความน่าเชื่อถือของการสังเกตการณ์ UFO และ “จานบิน” มาโดยตลอด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG