ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียจำกัดส่งออกน้ำตาลป้องกันราคาพุ่ง สอดรับกระแสปกป้องสินค้าในประเทศ


Laborers lift a sack filled with sugar to load it onto a handcart at a wholesale market in Kolkata, Feb. 1, 2018.
Laborers lift a sack filled with sugar to load it onto a handcart at a wholesale market in Kolkata, Feb. 1, 2018.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียได้ประกาศจำกัดโควตาการส่งออกน้ำตาลทรายเป็นครั้งแรกในรอบหกปี โดยกำหนดไว้ไม่เกิน 10 ล้านตัน เพื่อป้องกันราคาน้ำตาลในประเทศพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ปริมาณการส่งออกน้ำตาลของอินเดียเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจุบัน อินเดียคือผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสองรองจากบราซิล โดยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการรักษาระดับปริมาณน้ำตาลสำรองของอินเดียไว้ หลังจากที่ปริมาณการส่งออกของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว

สมาคมโรงน้ำตาลอินเดีย คาดการณ์ว่า ปีนี้จะสามารถผลิตน้ำตาลได้ทั้งหมด 35.5 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 31 ล้านตันในการคาดการณ์ครั้งที่แล้ว

เมื่อเดือนมีนาคม รอยเตอร์รายงานว่า อินเดียเตรียมแผนจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อควบคุมราคาและปริมาณน้ำตาลในประเทศ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ แพงขึ้น และเพื่อรับรองว่า จะมีน้ำตาลเพียงพอสำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึง

การจำกัดการส่งออกครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่อินเดียกำลังเผชิญอัตราเงินเฟ้อของธุรกิจค้าปลีกที่ระดับ 7.8% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 8 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่า ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังจำกัดการส่งออกสินค้าของประเทศตน โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร สืบเนื่องจากปัญหาขาดแคลนสินค้าอาหารในตลาดโลกเนื่องจากสงครามในยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนจะทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีค.ศ. 2024 โดยคาดว่าราคาอาหารในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 22.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้น 40%

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ มาเลเซียเพิ่งประกาศจำกัดการส่งออกเนื้อไก่ไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้อนตลาดในประเทศก่อน ขณะที่ อินเดียก็สั่งห้ามส่งออกข้าวสาลีเนื่องจากปริมาณการผลิตที่ลดลงมากในฤดูเก็บเกี่ยวที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์ และซีเอ็นเอ็น
XS
SM
MD
LG