ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นส่งบินไอพ่นสกัดเครื่องบินรบจีน-รัสเซีย ซ้อมลาดตระเวนใกล้น่านฟ้าขณะประชุมจตุภาคี


A Russian TU-95 bomber and Chinese H-6 bombers fly over East China Sea in this handout picture
A Russian TU-95 bomber and Chinese H-6 bombers fly over East China Sea in this handout picture

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินไอพ่นไปสกัดกั้นเครื่องบินรบของจีนและรัสเซียที่บินเฉียดเข้ามาใกล้เขตน่านฟ้าของญี่ปุ่นในวันอังคาร ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือจตุภาคี หรือ Quad

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น โนบุโอะ คิชิ แถลงข่าวในวันอังคาร โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งสารแสดงความกังวลอย่างยิ่งไปยังรัสเซียและจีนผ่านทางช่องทางการทูตแล้ว พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นการจงใจยั่วยุจากทางรัฐบาลกรุงมอสโกและกรุงปักกิ่ง ในช่วงเวลาที่ผู้นำของ 4 ประเทศกลุ่ม Quad กำลังร่วมประชุมกันที่กรุงโตเกียว

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า เครื่องบินรบจีนสองลำได้บินจากทะเลจีนตะวันออกและยังบริเวณเหนือทะเลญี่ปุ่น ก่อนที่จะมีเครื่องบินรัสเซียอีกสองลำตามมาสมทบและบินไปในทิศทางของทะเลจีนตะวันออกพร้อมกัน จากนั้นมีเครื่องบินอีกสองลำซึ่งเชื่อว่าเป็นของจีนเข้ามาแทนเครื่องบินสองลำแรก และบินไปกับเครื่องบินรัสเซีย โดยมุ่งหน้าไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก

และว่า มีเครื่องบินรัสเซียหนึ่งลำที่ที่บินผ่านน่านฟ้าไม่ไกลจากเกาะฮอกไกโดทางเหนือของญี่ปุ่นไปทางคาบสมุทรโนโตะ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินทั้งหมดนี้ยังมิได้รุกล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าของญี่ปุ่นแต่อย่างใด

"เราเชื่อว่าการกระทำที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม Quad ดูเหมือนเป็นการยั่วยุมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต" รัฐมนตรีคิชิกล่าว โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น

ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า ได้ส่งเครื่องบินรบไปสกัดกั้นหลังจากมีเครื่องบินจีน 4 ลำ และเครื่องบินรัสเซีย 4 ลำ บินเข้าไปในเขตปกป้องตนเองทางอากาศของเกาหลีใต้ในวันอังคารเช่นกัน

ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ในวันเดียวกันนี้ มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร และเครื่องบินของจีนกับรัสเซียดังกล่าวเป็นลำเดียวกันกับที่กองทัพญี่ปุ่นรายงานหรือไม่

ทั้งนี้ ในวันอังคาร ผู้นำกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ต่างเน้นย้ำถึงการเปิดกว้างและเสรีภาพของแถบอินโด-แปซิฟิก ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางทหารของจีน

ทางด้านรัสเซียและจีนต่างยืนยันว่าได้ทำการซ้อมลาดตระเวนทางอากาศร่วมกันเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออกในวันอังคาร โดยใช้เวลาในปฏิบัติการครั้งนี้ราว 13 ชม.

กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า การซ้อมลาดตระเวนดังล่าวคือส่วนหนึ่งของ "แผนความร่วมมือทางทหารประจำปี" ระหว่างจีนกับรัสเซีย

การซ้อมลาดตระเวนทางอากาศครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองประเทศทำร่วมกัน นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG