ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ เผยรัสเซียส่งทหารรับจ้างจากแอฟริกาไปรบในยูเครน


A photo published by the Security Service of Ukraine purports to show Wagner Group mercenaries at an unidentified location. (ssu.gov.ua)
A photo published by the Security Service of Ukraine purports to show Wagner Group mercenaries at an unidentified location. (ssu.gov.ua)

ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยกับวีโอเอว่า องค์กร แวกเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) ซึ่งเป็นหน่วยรบกึ่งทหารของรัสเซีย กำลังส่งทหารรับจ้างจากหน่วยงานสาขาในแอฟริกาเพื่อไปช่วยกองทัพรัสเซียรบในสงครามที่ยูเครน

พลเอกสตีเฟน ทาวน์เซนด์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นแอฟริกา (AFRICOM) กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ วอยซ์ ออฟ อเมริกา (VOA) ในสัปดาห์นี้ว่า มีความพยายามรับสมัครนักรบในสังกัดองค์กรแวกเนอร์ ซึ่งเป็นเครือข่ายทหารรับจ้างขนาดใหญ่ของรัสเซีย ที่ปฏิบัติงานอยู่ในหลายประเทศของแอฟริกาให้ไปรบในยูเครน

พลเอกทาวน์เซนด์ กล่าวว่า นักรบเหล่านั้นจะถูกส่งมาจากลิเบียเป็นหลัก ที่ซึ่งมีทหารรับจ้างรัสเซียหลายร้อยคนทำงานให้กับกองกำลังของนายพล คาลิฟา ฮาฟตาร์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัสเซียส่งทหารรับจ้างไปยังประเทศในแอฟริกาหลายประเทศ ซึ่งทหารเหล่านั้นล้วนผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนักและเชี่ยวชาญด้านการทำสงคราม

เมื่อเดือนมกราคม พลเอกทาวน์เซนด์ได้กล่าวไว้ว่า กองทัพรัสเซียให้ความช่วยเหลือด้วยการส่งทหารรับจ้างส่วนหนึ่งไปร่วมรบที่ประเทศมาลี และเชื่อว่าขณะนี้มีทหารรับจ้างรัสเซียในมาลีราว 1,000 คน นอกจากนี้ยังมีทหารรับจ้างราว 500 คนที่ปฏิบัติการอยู่ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

พลเอกทาวน์เซนด์ กล่าวด้วยว่า กองกำลัง AFRICOM ได้ส่งความช่วยเหลือบางส่วนไปให้กับกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นยุโรป หรือ EUCOM เพื่อช่วยยูเครนในการรับศึกรัสเซีย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และวิเคราะห์ข่าวกรอง 30 นาย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้านการทหารด้วย

XS
SM
MD
LG