ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ประกาศความช่วยเหลือชุดใหม่ให้ยูเครน หลัง 'เซเลนสกี' ร้องขอผ่านรัฐสภาสหรัฐฯ


President Joe Biden speaks about additional security assistance that his administration will provide to Ukraine, in the South Court Auditorium on the White House campus in Washington, March 16, 2022.
President Joe Biden speaks about additional security assistance that his administration will provide to Ukraine, in the South Court Auditorium on the White House campus in Washington, March 16, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศมอบความช่วยเหลือมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขอความสนับสนุนเพิ่มเติมจากอเมริกาในการรับศึกรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีการประกาศกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครนตามที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีขอร้อง

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า "ความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ทำให้มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐฯ ให้กับยูเครนเฉพาะในสัปดาห์นี้สูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์แล้ว"

โดยความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ครอบคลุมถึงอาวุธหลายประเภท ได้แก่ ระบบต่อต้านขีปนาวุธ สติงเกอร์ 800 ชุด, ระบบต่อต้านยานเกราะ เอที-4 จำนวน 6,000 ชุด, ปืนจาเวลิน 2,000 ชุด, ปืนเบาต่อต้านยานเกราะ 1,000 ชุด, เครื่องยิงระเบิดหลายร้อยชุด รวมทั้งปืนกล ปืนยาว ปืนไรเฟิลและปืนพก กระสุนกว่า 20 ล้านชุด ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันตัวต่าง ๆ

เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาในกรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน พร้อมขอความสนับสนุนในการต่อสู้กับรัสเซียและเสนอจัดตั้งพันธมิตรกลุ่มใหม่ที่จะยืนหยัดต่อสู้การรุกรานประเทศอื่นในอนาคต

ผู้นำยูเครนยังได้ขอร้องอีกครั้งให้มีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่ก็บอกว่าหากเรื่องนี้ไม่สามารถเป็นไปได้ ก็ขอให้สหรัฐฯ ช่วยส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

ในวันพุธเช่นกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ พบหารือผ่านวิดีโอออนไลน์กับเจ้าหน้าที่จากประเทศพันธมิตรหลายประเทศ เพื่อเปิดตัวคณะทำงานพิเศษเพื่อบังคับใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบรรดาเศรษฐีรัสเซียและบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

อย่างไรก็ตาม ทางประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวผ่านสื่อของทางการรัสเซียในวันพุธว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ของรัสเซียในยูเครนจะดำเนินต่อไป และว่า "รัฐบาลชาติตะวันตกพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนของพวกเขาเชื่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่พวกเขาเผชิญอยู่นั้นเกิดจากการกระทำของรัสเซีย แต่นั่นคือคำโกหก"

ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ที่กรุงบรัสเซลล์ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียส่งทหารบุกโจมตียูเครนด้วย

ทางด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพุธว่า องค์การนาโต้จะให้การสนับสนุนต่อยูเครนต่อไป ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร ทางการเงินและมนุษยธรรม พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีประชาชนยูเครน

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในยุโรป 100,000 คน และอีก 40,000 คนที่อยู่ภายใต้คำสั่งโดยตรงของนาโต้ นอกจากนี้ยังมีทหารของประเทศสมาชิกองค์การนาโต้อีกหลายแสนคนที่เตรียมพร้อมรับคำสั่งตลอดเวลา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG